Thursday, April 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiĐàm phán Mỹ-Trung: Tiếp tục để ngỏ khả năng gia hạn thời...

Đàm phán Mỹ-Trung: Tiếp tục để ngỏ khả năng gia hạn thời hạn chót

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19/2 tiếp tục ngỏ ý có thể gia hạn thời hạn chót tăng thuế đối với hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc.

Vòng đàm phán thương mại cấp cao mới giữa Trung Quốc và Mỹ bắt đầu diễn ra vào ngày 20/2 tại Washington, Mỹ. Được nhận định là các cuộc đàm phán đang đạt được tiến triển, nhưng vẫn còn các vấn đề bất đồng phức tạp cần giải quyết, khiến dư luận cho rằng nhiều khả năng Mỹ và Trung Quốc có thể phải gia hạn thời hạn chót 1/3.

Các cuộc đối thoại thương mại cấp cao bắt đầu vào 21/2 với sự tham gia của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wibur Ross, trong khi phái đoàn Trung Quốc do Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dẫn đầu. Trong tuyên bố đưa ra, Nhà Trắng cho biết, các cuộc đối thoại lần này nhằm đạt được các cải cách cấu trúc tại Trung Quốc, có thể ảnh hưởng đến thương mại Mỹ- Trung.

Hai bên cũng thảo luận cam kết của Trung Quốc mua lượng lớn hàng hóa và dịch vụ từ Mỹ. Hãng tin Bloomberg cũng cho biết, trong các cuộc đối thoại lần này, Mỹ yêu cầu Trung Quốc giữ giá trị đồng Nhân dân tệ ổn định, một động thái nhằm vô hiệu hóa mọi nỗ lực của Trung Quốc nhằm phá giá tiền tệ của nước này để chống lại thuế quan của Mỹ.

Vòng đàm phán cấp cao lần này diễn ra sau khi kết thúc vòng đối thoại tại Bắc Kinh vào tuần trước mà không đạt được thỏa thuận. Nhận định về vòng đàm phán trong tuần này, Phó Chủ tịch Phòng thương mại Mỹ ông Myron Bryliant cho biết: “Các cuộc đàm phán đang nóng lên. Đây là lần thứ 3 các cuộc đàm phán cấp cao diễn ra và các bên đều hiểu vấn đề còn tồn tại là gì. Có bước tiến trong việc tăng cường quyền sở hữu trí tuệ, nhưng vẫn còn bất đồng về những vấn đề cải cách cấu trúc quan trọng, bao gồm chuyển giao công nghệ, trợ cấp công nghiệp, chính sách công nghiệp của Trung Quốc ảnh hưởng đến các công ty Mỹ cũng như việc tiếp cận thị trường Trung Quốc”.

Phát biểu trước lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ tại Bắc Kinh ngày 19/2, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho rằng, Mỹ nên tôn trọng quyền của Trung Quốc phát triển và thịnh vượng. Yêu cầu của Mỹ về cải cách cấu trúc phải phù hợp với hợp tác thương mại Mỹ- Trung, phù hợp với cơ chế mở cửa, cải cách của Trung Quốc. Các cuộc đối thoại không nên cố gắng buộc Trung Quốc phải thay đổi cách quản lí kinh tế, hay thậm chí là con đường phát triển của mình. Trước những vấn đề còn tồn tại, nhiều quan chức Mỹ cho rằng, hai bên vẫn khó có thể giải quyết được các vấn đề trong tuần này nhưng có thể sẽ dần thu hẹp bất đồng và đây cũng là các dấu hiệu tích cực.

Với hạn chót 1/3 đang đến gần, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19/2 tiếp tục ngỏ ý có thể gia hạn thời hạn chót tăng thuế đối với hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc. Ông Trump nhấn mạnh: “Các cuộc đàm phán đang diễn ra tốt đẹp nhưng cũng rất phức tạp. Tôi không thể nói chính xác thời điểm hoàn thành các cuộc đàm phán. Ngày 1/3 không phải là “ngày kỳ diệu”, bởi rất nhiều thứ có thể xảy ra và chúng ta nên chờ đợi”.

Đàm phán Mỹ- Trung có tiến triển và khả năng kéo dài thời hạn chót đã nhận được sự hưởng ứng của các nhà đầu tư, giúp thị trường thế giới hôm nay khởi sắc. Vì nếu không gia hạn thời hạn chót và hai bên không đạt được thỏa thuận vào ngày 1/3 tới, Mỹ sẽ tăng mức áp thuế từ 10% hiện nay lên 25% đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc có tổng giá trị 200 tỷ USD

RELATED ARTICLES

Tin mới