Tuesday, April 16, 2024
Trang chủBiển nóngQuốc tế Điểm nóng ...

Quốc tế Điểm nóng Bình luận Hải quân Nga “dàn trận” chờ đón chiến hạm Mỹ

Hải quân Nga huy động lực lượng bám sát và theo dõi chặt chẽ nhất cử nhất động của tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Mỹ USS Donald Cook, khi con tàu này đi vào Biển Đen – nơi vốn được xem là “sân nhà” của Nga.

Các tàu của Hạm đội Biển Đen của Nga, trong đó có tàu khu trục mang tên lửa Orekhovo-Zuyevo và tàu trinh sát Ivan Khurs đang liên tục bám sát tàu khu trục USS Donald Cook của Mỹ khi con tàu này tiến vào Biển Đen, Trung tâm Quản lý Quốc phòng Nga hôm qua (19/2) cho biết.

Theo Trung tâm Quản lý Quốc phòng Nga, chiến hạm USS Donald Cook của Mỹ đã tiến vào Biển Đen “lúc 17h ngày 19/2/2019 theo giờ Moscow”. “Các phương tiện được giao nhiệm vụ của Hạm đội Biển Đen đã tiến hành hoạt động bám sát, theo dõi liên tục tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Mỹ. Hoạt động kiểm soát trực tiếp đối với nhất cử nhất động của chiến hạm Mỹ được thực hiện bởi tàu khu trục mang tên lửa Orekhovo-Zuevo và tàu trinh sát Ivan Khurs,” nguồn tin cho hay.

Trước đó, văn phòng báo chí của Hạm đội Số 6 của Mỹ cho biết, chiến hạm USS Donald Cook đã bắt đầu đi qua Eo biển Dardanelles trên đường tới Biển Đen.

“Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke – tàu USS Donald Cook đã bắt đầu đi qua phía bắc Eo biển Dardanelles, đang trên đường tới Biển Đen vào ngày 19/2/2019 để tham gia các chiến dịch an ninh hàng hải và tăng cường sự ổn định hàng hải trong khu vực cũng như tăng cường sự phối hợp sẵn sàng và năng lực hải quân với các đồng minh và đối tác của NATO trong khu vực”, văn phòng báo chí của Hạm đội Số 6 của Mỹ cho biết thêm.

Tuy nhiên, văn phòng báo chí của Hạm đội số 6 không có biết cụ thể địa điểm mà chiến hạm USS Donald Cook sẽ tiến tới. Theo văn phòng báo chí của Hạm đội Số 6, con tàu này đã thực hiện một số nhiệm vụ nhất định ở Biển Đen cách đây một tháng. Nó đã thăm Batumi, Gruzia và thực hiện một cuộc tập trận với hai tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Gruzia. Hôm 28/1, tàu khu trục của Mỹ rời Biển Đen. Vào thời điểm đó, tàu Pytlivy của Hạm đội Biển Đen của Nga được giao nhiệm vụ bám sát nhất cử nhất động của tàu chiến Mỹ.

Theo quy định của Hiệp ước Montreux Convention, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Mỹ không thể ở Biển Đen quá 21 ngày.

Sự xuất hiện liên tục của tàu chiến Mỹ ở Biển Đen chắc chắn sẽ khiến Nga lo ngại bởi nó diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Nga với Mỹ và NATO vốn đã đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Nguyên nhân xuất phát từ cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Mỹ và các đồng minh ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, Mỹ và NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình ở khắp các khu vực bao xung quanh Nga. Thực tế này là điều Moscow khó có thể chấp nhận. Nga cũng có một loạt những động thái quân sự đáp trả cho thấy họ sẵn sàng đối đầu với Washington.

Trong thời gian qua, Mỹ liên tục phái tàu chiến đến Biển Đen và Nga liên tục chỉ trích hành động này, nói rằng nó chỉ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và đặt Châu Âu vào nguy cơ xung đột.

Mỹ luôn khẳng định hành động của họ đều phù hợp với luật quốc tế. 6 chiến hạm của quân đội Mỹ đã tiến hành nhiệm vụ ở khu vực này trong năm 2018, trong đó có các tàu khu trục mang tên lửa: USS Ross, USS Carney và USS Porter cùng với tàu chỉ huy USS Mount Whitney, tàu đổ bộ USS Oak Hill và tàu vận tải USNS Carson City.

Hai lần gần đây nhất Mỹ đưa chiến hạm vào Biển Đen liên tục trong tháng 1 và 2 diễn ra vào thời điểm khu vực này đang nổi “sóng to, gió lớn” sau khi xảy ra vụ đụng độ hải quân ở Eo biển Kerch hôm 25/11/2018.

RELATED ARTICLES

Tin mới