Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ sẵn sàng ký Hiệp ước INF: Điều kiện gì?

TQ sẵn sàng ký Hiệp ước INF: Điều kiện gì?

Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng ký Hiệp ước INF nều Hoa Kỳ đồng ý các điều kiện của Trung Quốc.

Trung Quốc không muốn trở thành một thành viên ký Hiệp ước về việc loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF), nhà ngoại giao Yang Jeichi – một thành viên của Cục Chính trị thuộc Ủy ban Trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc cho biết tại Hội nghị An ninh Munich.

“Trung Quốc đang phát triển khả năng tên lửa phù hợp với nhu cầu phòng thủ của mình và chúng không đe dọa bất kỳ ai khác, vì vậy chúng tôi chống lại cách đa phương Hiệp ước INF”, ông nói tại Munich.

Nhà ngoại giao bày tỏ hy vọng rằng, Moscow và Washington sẽ quay trở lại việc tuân thủ hiệp ước mà trước đó phía Mỹ đã đơn phương đình chỉ.

 

Nhà Trắng tập trung vào Nga nhưng không có ý định thực sự với Trung Quốc, nơi có tiềm năng tên lửa không bị hạn chế bởi bất kỳ thỏa thuận nào, bắt đầu đe dọa Mỹ.

Thiếu tướng Yao Yunzhu của Trung Quốc, người tham gia Hội nghị Munich nói rằng, thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới không chỉ áp dụng với trên biển, trên không và cả trên mặt đất.

“Trung Quốc là một cường quốc quân sự và quân đội Trung Quốc chủ yếu là lực lượng mặt đất”, ông Yao Yunzhu nói.

Trung Quốc có nhiều tên lửa đạn đạo tầm trung trên đất liền nhất đe dọa đến Mỹ, ông Vladimir Evseev, một chuyên gia quân sự và phó giám đốc của Viện CIS giải thích. Người Trung Quốc với sự giúp đỡ của tên lửa đạn đạo đang thực hành các cuộc tấn công chống lại các nhóm tàu sân bay, loại tên lửa này là điều bất thường.

Đối với Hiệp ước INF, nguyên nhân chính khiến Mỹ rút khỏi Hiệp ước là tạo ra một đối trọng với Trung Quốc, vì vậy Hoa Kỳ sẽ không tham gia bất kỳ cuộc đàm phán nào với Trung Quốc.

Theo một số nguồn tin, Hoa Kỳ có một tiểu đoàn tên lửa tầm trung đặt tại Nhật Bản. Họ sẽ tiếp tục triển khai các tên lửa mới, nhưng điều này cần có thời gian.

Tuy nhiên một trong các thành viên của Trung Quốc đã nói: Bắc Kinh sẵn sàng ký Hiệp ước nhưng phải có điều kiện kèm theo. Các điều kiện của Trung Quốc đưa ra là mong muốn mở rộng Hiệp ước INF hay nói cách khác là nhằm hạn chế những lợi thế của Mỹ. Hoa Kỳ có ưu thế lớn về tên lửa hành trình, đặc biệt là loại tên lửa hành trình trên biển, chuyên gia Evseev cho biết.

Các tên lửa hành trình này không bị Hiệp ước INF ngăn cản, hơn nữa tiềm năng tấn công chính của loại tên lửa này không phải là tàu sân bay, mà là bề mặt: tàu khu trục và tàu tuần dương với vũ khí tên lửa dẫn đường. Vì vậy, Trung Quốc đang tìm mọi biện pháp để ngăn chặn chúng.

Trong trường hợp xảy ra chiến tranh, Hoa Kỳ sẽ sử dụng các tàu sân bay tấn công của mình, còn Trung Quốc sẽ dùng phương án tấn công bằng nhiệt hạch nhờ tên lửa đạn đạo.

Trung Quốc nhiều khả năng sẽ không triển khai tên lửa hành trình trên biển. Và một điều nữa Trung Quốc không có máy bay chiến lược mang được tên lửa hành trình trên biển còn Hoa Kỳ thì có thể.

RELATED ARTICLES

Tin mới