Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTrước thượng đỉnh lần 2, ông Trump hé lộ nới trừng phạt...

Trước thượng đỉnh lần 2, ông Trump hé lộ nới trừng phạt Triều Tiên

Một tuần trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2, Tổng thống Donald Trump hé lộ triển vọng nới lỏng trừng phạt Triều Tiên, nhưng chỉ làm như vậy khi Triều Tiên có “bước đi ý nghĩa” về phi hạt nhân hoá.

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng hôm 20.2, Tổng thống Donald Trump cũng cho biết ông dự kiến gặp lại nhà lãnh đạo Kim Jong-un sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Hà Nội, dự kiến diễn ra vào ngày 27-28.2.

Tổng thống Mỹ nói rằng ông không nghĩ Triều Tiên miễn cưỡng phi hạt nhân hoá, mặc dù vẫn thiếu tiến bộ cụ thể kể từ khi ông và ông Kim gặp nhau trong hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore hồi tháng 6 năm ngoái.

“Tôi không nghĩ là họ miễn cưỡng, tôi nghĩ họ muốn làm điều gì đó – Reuters dẫn lời ông Trump – Chúng ta hãy chờ xem điều gì xảy ra. Các biện pháp trừng phạt vẫn đang áp dụng, tôi chưa dỡ bỏ như các bạn đã biết. Tôi muốn nới lỏng trừng phạt, nhưng để làm được điều đó, chúng ta phải có một điều gì đó có ý nghĩa ở phía bên kia (Triều Tiên)”.

Tổng thống Trump nói ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un có mối quan hệ tốt và nói thêm: “Tôi sẽ rất ngạc nhiên khi thấy điều gì đó được giải quyết. Tôi và ông Kim đã có nhiều tiến bộ nhưng điều đó không có nghĩa đây sẽ là cuộc gặp cuối cùng của chúng tôi”.

Bình luận của ông Donald Trump là dấu hiệu mới nhất cho thấy Mỹ có thể sẵn sàng xem xét nới lỏng lệnh trừng phạt với Triều Tiên trước khi Bình Nhưỡng hoàn toàn từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Chính quyền Washington trước đây tuyên bố, các lệnh trừng phạt sẽ được áp dụng cho đến khi Triều Tiên phi hạt nhân hoá hoàn toàn.

Hôm 19.2, ông Donald Trump cho biết ông muốn “rốt cục” Triều Tiên chấm dứt chương trình hạt nhân, nhưng không có thời gian cấp bách cho tiến trình này, miễn là Bình Nhưỡng đóng băng các vụ thử hạt nhân và tên lửa.

RELATED ARTICLES

Tin mới