Tuesday, April 16, 2024
Trang chủBiển nóngMáy bay quân sự TQ bay vào vùng ADIZ chồng lấn

Máy bay quân sự TQ bay vào vùng ADIZ chồng lấn

Máy bay Trung Quốc lại tới điểm nóng vùng ADIZ chồng lấn giữa Trung Quốc và Hàn Quốc.

Hãng tin Yonhap dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết một chiếc máy bay quân sự Trung Quốc đã bay vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) Hàn Quốc nhiều lần trong ngày 23/2 mà không thông báo trước.

Cụ thể, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết máy bay Trung Quốc đã bay vào vùng ADIZ của Hàn Quốc gần đảo Ieo lúc 8 giờ 3 phút, và trở ra lúc 8 giờ 27 phút.

Đảo Ieo là khu vực Hàn Quốc và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền, cả hai đều xem khu vực này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của mình.

Sau đó máy bay Trung Quốc bay vào vùng ADIZ của Hàn Quốc lúc 9 giờ 43 phút, gần TP Pohang, thuộc tỉnh Gyeongsangbuk-do, và bay từ đảo Ulleung đến tận nhóm đảo Dokdo (do Hàn Quốc quản lý nhưng có sự tranh chấp của Nhật). Cuối cùng máy bay Trung Quốc rời khỏi vùng ADIZ vào lúc 12 giờ 52 phút chiều.

Một số nguồn tin cho rằng chiếc máy bay quân sự của Không quân Trung Quốc bay vào vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc thuộc dòng trinh sát.

JCS cho hay, đây là lần đầu tiên máy bay quân sự Trung Quốc bay trên vùng trời đảo Ulleung và Dokdo.

May bay quan su Trung Quoc bay vao vung ADIZ chong lan

Vùng biển đảo Ieo, nơi Hàn Quốc và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền. Ảnh: HANKYOREH

Không quân Hàn Quốc đã ngay lập tức điều động chiến đấu cơ cất cánh để đánh chặn máy bay Trung Quốc, do đây là trường hợp khẩn cấp nên không cần đưa ra cảnh báo, Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc khẳng định.

Chiếc tiêm kích của Không quân Hàn Quốc được huy động cho nhiệm vụ trên theo các thông tin ban đầu được xác định là F-15K Slam Eagle. Với tốc độ tối đa Mach 2,5 nó sẽ nhanh chóng có mặt tại điểm nóng.

Tuy nhiên bên cạnh đó lại có thông tin khác cho rằng đây thực chất là một chiếc máy bay chỉ huy – cảnh báo sớm trên không (AWACS) loại KJ-500 thế hệ mới.

Được biết Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã lên kế hoạch gửi công hàm phản đối tới Trung Quốc vì máy bay của nước này đã bay vào vùng nhận dạng phòng không KADIZ mà chưa thông báo trước.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng cho biết đã gọi cho một quan chức Đại sứ quán Trung Quốc ở Seoul bày tỏ quan ngại và đề nghị có biện pháp chống lặp lại hành vi này.

Hiện chưa có thông tin về phản ứng của phía Trung Quốc.

Vùng ADIZ được một nước vạch ra phục vụ mục đích nhận diện và định vị sớm vị trí của các máy bay nước ngoài tiếp cận lãnh thổ mình, không được quy định trong bất kỳ điều luật hay hiệp ước quốc tế nào.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết, một phần của Vùng ADIZ của Hàn Quốc (KADIZ) đã bị trùng lặp với vùng nhận dạng phòng không do Trung Quốc và Nhật Bản thiết lập, đây là nguồn cơn gây nên căng thẳng giữa ba nước.

Vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc được lập ra vào năm 1951 bởi Hoa Kỳ để ngăn chặn các lực lượng đồng minh của Triều Tiên bao gồm Liên Xô và Trung Quốc.

Năm 2013, Hàn Quốc đã cân nhắc mở rộng vùng nhận dạng phòng không của họ để trả đũa việc Trung Quốc thành lập một khu vực ADIZ bao trùm lên các vùng lãnh thổ đang tranh chấp.

Vùng ADIZ của Hàn Quốc chồng lấn một phần với các vùng ADIZ của Trung Quốc và Nhật vạch ra, và đây là một nguồn cơn tiềm tàng gây căng thẳng giữa ba nước.

Khu vực KADIZ mới sẽ bao gồm các đảo Marado, Hongdo và Leodo – một hòn đảo chìm nằm trong vùng đặc quyền kinh tế chồng lấn giữa Hàn Quốc và Trung Quốc.

Máy bay quân sự Trung Quốc đã có “lịch sử” bay vào khu vực ADIZ chồng lấn này. Năm 2018 đã ghi nhận 8 lần máy bay Trung Quốc đến khu vực này.

May bay quan su Trung Quoc bay vao vung ADIZ chong lan

Hàn Quốc buộc xuất kích cảnh báo máy bay của Trung Quốc. Ảnh minh họa: F-15K Slam Eagle

Vụ việc gần đây nhất là ngày 27/12/2018. Hôm đó, một máy bay quân sự Trung Quốc bay vào vùng nhận diện phòng không của Hàn Quốc 3 lần trong một ngày mà không thông báo trước, buộc không quân Hàn Quốc cho chiến đấu cơ xuất kích ứng phó.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc kêu gọi Trung Quốc vào tháng 12 đưa ra các biện pháp để ngăn chặn những vi phạm như vậy xảy ra lần nữa.

Một quan chức JCS cho rằng chiếc máy bay quân sự Trung Quốc vào KADIZ có thể là loại máy bay do thám Y-9.

 

 

RELATED ARTICLES

Tin mới