Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTừ Air Force One: Ông Trump mong chờ một thượng đỉnh hiệu...

Từ Air Force One: Ông Trump mong chờ một thượng đỉnh hiệu quả

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đang trên đường đến Hà Nội để tham dự thượng đỉnh Mỹ – Triều. Từ Air Force One, ông Trump tweet rằng ông “mong chờ một hội nghị thượng đỉnh rất hiệu quả”.

Ông Trump cũng nhắc lại quan điểm của ông về việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên trên chuyến bay ngày 25-2 đến Việt Nam. “Với việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn, Triều Tiên sẽ nhanh chóng trở thành một cường quốc kinh tế. Chủ tịch Kim sẽ đưa ra quyết định sáng suốt!” – ông Trump viết trên Twitter.

Hãng tin AFP dẫn nguồn tin cho biết Chủ tịch Kim sẽ đến ga Đồng Đăng vào sáng sớm ngày 26-2 trong khi Hãng tin Yonhap cho biết thời gian đến dao động trong khung giờ từ 6h-14h hôm nay.

Hãng tin Yonhap dẫn các nguồn tin ngoại giao đưa tin dự kiến ông Trump sẽ gặp các lãnh đạo hàng đầu của Việt Nam vào sáng mai, 27-2 và sau đó ăn tối với Chủ tịch Kim.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nói với các phóng viên trên chiếc Air Force One rằng Tổng thống Trump sẽ gặp lãnh đạo Kim trong cuộc họp một – một vào buổi tối ngày 27-2 tại Việt Nam, sau đó dùng bữa cùng với các cố vấn. 

Reuters cho biết ông Trump sẽ đến Việt Nam trong chiều nay, 26-2. Sáng 27-2 ông sẽ có một cuộc gặp mặt với các lãnh đạo Việt Nam trước khi bắt đầu hội nghị thượng đỉnh với ông Kim trong buổi chiều 27 và các cuộc họp tiếp theo trong ngày 28.

Một trong những trọng tâm được cộng đồng thế giới quan tâm là liệu thượng đỉnh Mỹ – Triều lần này có thể đưa ra tuyên bố chung gồm các bước cụ thể hướng đến phi hạt nhân hóa Triều Tiên hay không và các biện pháp tương ứng của Mỹ để đáp ứng lại Triều Tiên.

Theo các quan chức Mỹ, ưu tiên của Washington là đóng băng chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt của Bình Nhưỡng. Ngoài ra Mỹ cũng hi vọng về việc phá hủy có thể kiểm chứng các cơ sở hạt nhân ở Yongbyon và một lộ trình phi hạt nhân hóa rõ ràng.

Trong khi đó, như Yonhap đưa tin, Chủ tịch Kim dự kiến sẽ kêu gọi Mỹ nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Các nhà quan sát không loại trừ khả năng ông Trump và ông Kim sẽ có một cuộc họp báo chung.

Mặt khác, theo AFP ngày 25-2, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cũng bày tỏ mong muốn lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên sẽ đạt được các thỏa thuận quan trọng.

“Tôi hi vọng rằng các nhà lãnh đạo đồng ý về các bước đi cụ thể cho một tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng, bền vững và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên” – ông Guterres phát biểu tại Geneva.

RELATED ARTICLES

Tin mới