Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngNghị sỹ Philippine cảnh báo ‘tiền của TQ’ tác động đến bầu...

Nghị sỹ Philippine cảnh báo ‘tiền của TQ’ tác động đến bầu cử

Dân biểu Hạ viện Gary Alejano hôm Chủ nhật (24/2) cảnh báo về khả năng can thiệp của Trung Quốc vào những cuộc bầu cử của Philippine, khi Bắc Kinh tìm cách gần gũi với Manila sau khi có Tổng thống Rodrigo Duterte làm đồng minh, theo Abs-cbn.

Nghị sỹ Alejano, đại diện của đảng Magdalo Party-list, cũng là một nhà phê bình những chính sách của Tổng thống Rodrigo Duterte, cho biết: “có một khả năng rõ ràng rằng tiền của Trung Quốc sẽ đổ vào đất nước và ảnh hưởng đến cuộc bầu cử [Philippine]”.

Kể từ khi nhậm chức tổng thống, ông Duterte đã chọn cách củng cố mối quan hệ chặt chẽ hơn với Trung Quốc, mặc dù hai quốc gia có mối tranh chấp “cay đắng” trên Biển Đông. Sự tan băng của mối quan giữa hai nước láng giềng cũng đã làm “lung lay” mối liên minh lâu đời của Washington với Manila. 

Nhà lập pháp Alejano cho hay, một cuộc tranh cử tổng thống tiềm năng của con gái của ông Duterte, bà Sara Duterte-Carpio, thị trưởng thành phố Davao, rất có thể sẽ nhận được sự hậu thuẫn của Trung Quốc.

Bà Duterte-Carpio đã để mở cho một khả năng tranh cử tổng thống có thể diễn ra. Con gái của tổng thống Duterte nói rằng sẽ quyết định vào tháng 1 năm 2021. Nhưng bà thị trưởng nói bà không muốn được gọi là “tổng thống kế tiếp” bởi điều này có thể khiến bà trở thành chủ đề của các “chiến dịch bôi nhọ”, theo Abs-cbn.

Cựu quân nhân Alejano đã chỉ trích sự gần gũi của Duterte với Trung Quốc, và nói rằng điều này đã làm tổn hại lợi ích của Philippine ở Biển Đông. 

Ngoài chỉ trích chính sách Biển Đông của tổng thống Duterte, ông Alejano cũng chỉ trích gay gắt “sự khoan dung” của Tổng thống Duterte cho sự gia tăng công nhân của Trung Quốc ở Philippine, và Manila ngày phụ thuộc càng nhiều vào các khoản vay của Trung Quốc. 

“Rõ ràng là, chủ quyền của chúng ta đã bị xâm phạm”, ông Alejano bổ sung, và: “Tổng thống nên đi đầu trong việc giải quyết nạn tham nhũng ở đất nước”.

Nhà lập pháp cho biết, ông và các thành viên của nhóm đối lập Otso Diretso đang hy vọng giành chiến thắng tại Thượng viện để làm vô hiệu hóa các chính sách của Tổng thống gây bất lợi cho người dân Philippine.

“Tôi tin rằng ngay bây giờ, tôi có thấy Otso Diretso có được nơi bám vào. Cuộc bầu cử quan trọng sẽ diễn ra vào tháng 5/2019. Nó sẽ mở đường cho bất kỳ kế hoạch nào Duterte có trong những năm tới”.

RELATED ARTICLES

Tin mới