Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ nói gì ngay sau khi ông Kim Jong Un đến Hà...

TQ nói gì ngay sau khi ông Kim Jong Un đến Hà Nội?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị vừa đưa ra tuyên bố về hội nghị thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ngay sau khi ông Kim đến Hà Nội sáng 26.2.

Ông Kim vẫy tay chào các phóng viên và người dân tại ga Đồng Đăng (Ảnh: Reuters)

Theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, ông Vương bày tỏ hy vọng sẽ có “bước tiến mới” hướng tới phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên trong hội nghị.

“Năm nay, cả thế giới phải đối mặt với cả hy vọng và thách thức”, ông Vương nói. “Đặc biệt, tuần này là một giai đoạn rất quan trọng, thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế”.

“Hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên-Mỹ lần 2 sắp được tổ chức và dự kiến sẽ có một bước tiến mới liên quan đến phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên”, Ngoại trưởng Trung Quốc nói thêm.

Ông Kim đến Hà Nội sáng 26.2 sau hơn 60 giờ đi tàu qua Trung Quốc. Ông không dừng lại ở Bắc Kinh trên đường tới Hà Nội. Thay vào đó, ông chọn con đường ngắn nhất qua khu vực trung tâm Trung Quốc.

Ông Kim đã đến thăm Bắc Kinh đầu tháng trước và gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần thứ 4 trong vòng chưa đầy một năm. Cuộc họp diễn ra trước khi Bình Nhưỡng và Washington quyết định tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần 2.

Trong hội nghị lần này tại Hà Nội, ông Kim và ông Trump dự kiến sẽ tập trung vào nhiệm vụ làm rõ thỏa thuận mà họ đạt được trong hội nghị lần 1. Thỏa thuận này bị nhiều chuyên gia chỉ trích là thiếu các bước cụ thể trong tiến trình loại bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới