Thursday, March 28, 2024
Trang chủQuân sựẤn Độ bắn hạ chiến đấu cơ F-16 của Pakistan: Mỹ, TQ...

Ấn Độ bắn hạ chiến đấu cơ F-16 của Pakistan: Mỹ, TQ đồng loạt lên tiếng

Ngày 27/2, New Delhi thông báo, một máy bay chiến đấu của Pakistan đã bị quân đội nước này bắn hạ trên bầu trời Kashmir.

Ấn Độ bắn hạ chiến đấu cơ F-16 của Pakistan (Ảnh minh họa)

Báo chí Ấn Độ dẫn lời các quan chức cho biết một máy bay chiến đấu F-16 của Không quân Pakistan đã bị các lực lượng phòng không Ấn Độ bắn hạ tại vùng Rajouri thuộc khu vực Jammu vào sáng cùng ngày.

Theo ANI, phi công đã thoát khỏi máy bay và bung dù trước khi chiếc F-16 rơi. Tuy nhiên, hiện chưa rõ tình hình của viên phi công.

Tin cho hay các chiến đấu cơ của Pakistan đã bay vào không phận Ấn Độ tại các khu vực Poonch và Nowshera thuộc bang Jammu và Kashmir, một ngày sau khi Ấn Độ thực hiện các vụ không kích rạng sáng 26/2 tại khu vực Balakot của Pakistan.

Trước đó cùng ngày, Islamabad cũng tuyên bố đã bắn hạ 2 máy bay của Không quân Ấn Độ (AIF) và bắn giữ 1 phi công. Tuy nhiên, các nguồn tin quốc phòng ở New Delhi khẳng định không có báo cáo về bất cứ máy bay đang làm nhiệm vụ nào của IAF bị thiệt hại do các kẻ thù của Ấn Độ gây ra.

Trước diễn biến căng thẳng trong quan hệ giữa hai bên, Cơ quan hàng không dân dụng Pakistan (CAA) ngày 27/2 đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp hàng không và chính thức đóng cửa không phận nước này cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Thông báo trên được đăng trên trang mạng xã hội Twitter. Theo đó, tất cả các chuyến bay thương mại nội địa và quốc tế trên toàn quốc đã bị đình chỉ sau khi tình hình căng thẳng leo thang ngày 27/2 giữa Ấn Độ và Pakistan.

Theo trang FlightRadar, các chuyến bay quốc tế trung chuyển giữa Ấn Độ và Pakistan cũng đã bị ảnh hưởng. Một số chuyến bay phải quay trở về nơi xuất phát trong khi những chuyến khác dường như đang tìm cách thay đổi đường bay.

Bộ trưởng Đường sắt Pakistan Sheikh Rasheed cũng đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong hệ thống đường sắt nước này và khẳng định cả nước sẵn sàng đáp trả Ấn Độ. Theo quan chức này, 72 giờ tiếp theo sẽ là khoảng thời gian quan trọng đối với tình hình hiện nay.

Sau khi tình hình căng thẳng leo thang ngày 27/2 giữa Ấn Độ và Pakistan, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã hối thúc Ấn Độ và Pakistan kiềm chế và tránh để tình hình leo thang bằng bất cứ giá nào, sau khi Pakistan tiến hành các cuộc không kích và bắn hạ 2 máy bay Ấn Độ cùng ngày nhằm trả đũa vụ 12 máy bay chiến đấu Ấn Độ oanh tạc các mục tiêu trong lãnh thổ Pakistan lần đầu tiên kể từ cuộc chiến năm 1971.

Trong một tuyên bố, ông Pompeo cho hay đã trao đổi với các Ngoại trưởng của Ấn Độ và Pakistan, và khuyến khích các quan chức này ưu tiên đối thoại trực tiếp cũng như tránh có thêm các hoạt động quân sự.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã nhắc lại lời kêu gọi Ấn Độ và Pakistan hãy kiềm chế. Tuyên bố này do người phát ngôn Lục Khảng đưa ra trong một cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh.

RELATED ARTICLES

Tin mới