Saturday, April 20, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaMột số nội dung đáng chú ý trong Thông điệp Liên bang...

Một số nội dung đáng chú ý trong Thông điệp Liên bang của Tổng thống Nga Vladimir Putin

Ngày 20/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đọc Thông điệp Liên bang 2019 trước Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện Nga) tại cung Gostiny. Đây là Thông điệp liên bang đầu tiên trong nhiệm kỳ Tổng thống thứ tư của ông Putin và là Thông điệp liên bang thứ 15 của ông trong những năm giữ cương vị người đứng đầu nước Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Thông điệp liên bang thường niên theo thông lệ đề cập đến tình hình của đất nước và những phương hướng chủ yếu trong chính sách đối nội và đối ngoại. Đây là văn kiện chương trình pháp lý – chính trị thể hiện tầm nhìn các phương hướng chiến lược phát triển nước Nga trong tương lai gần. Văn kiện này bao gồm tình hình chính trị, kinh tế, tư tưởng cũng như những đề xuất cụ thể về hoạt động lập pháp của hai viện Quốc hội.

Có khoảng gần 1.000 người được mời tham dự sự kiện này, trong đó có các Thượng nghị sỹ và đại biểu Hạ viện Nga, các Bộ trưởng, các nhà ngoại giao, những người đứng đầu các tòa án Tối cao và Hiến pháp. Ngoài ra, có 761 phóng viên Nga và quốc tế được cấp phép đưa tin sự kiện này. Tổng thống Putin đã đọc Thông điệp liên bang 14 lần. Lần gần đây nhất là vào ngày 1/3 năm ngoái.

Mở đầu Thông điệp, Tổng thống Putin cho biết “Nga đã và sẽ là một quốc gia có chủ quyền và độc lập. Đó là một tiên đề. Đất nước này sẽ mãi độc lập hoặc sẽ không còn tồn tại”. Tuy nhiên, ông Putin nhấn mạnh bất chấp mọi mâu thuẫn, Nga vẫn cởi mở với thế giới và sẵn sàng xây dựng niềm tin, chống lại các mối đe dọa chung và tăng cường hợp tác về thương mại, giáo dục, văn hóa và khoa học. Tổng thống Nga Putin cũng đã cam kết sẽ nhanh chóng cải thiện điều kiện sống cho người dân, khẳng định quyết tâm đạt được các mục tiêu phát triển chiến lược dài hạn của đất nước, tuyên bố ông sẽ tập trung giải quyết các vấn đề liên quan tới phát triển đất nước, nhấn mạnh Nga muốn có quan hệ hữu nghị với Mỹ và mọi hành động của Nga chỉ mang tính phòng thủ.

Về Kinh tế, Tổng thống Putin đặt ra mục tiêu tăng trưởng hơn 3% vào năm 2021, đầu tư vào nền kinh tế năm 2020 cần tăng 6-7%, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư và luật pháp, đồng thời loại bỏ những gì cản trợ tự do kinh doanh, cần đầu tư xây dựng các trạm nhiên liệu khí gas mới cũng như nâng cấp phương tiện giao thông vận tải…

Về Xã hội, Tổng thống Putin tiếp tục áp dụng và tăng cường chính sách hỗ trợ tài chính cho các gia đình sinh con như đề nghị giảm thuế bất động sản đối với gia đình nhiều con, gia đình 3 con trở lên sẽ được nhận hỗ trợ bổ sung; đề ra chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cá nhân; cải tạo các nhà văn hóa ở nông thôn, tăng dân số tự nhiên của Nga sẽ được phục hồi trong giai đoạn 2023-2024 và giảm thuế cho các công ty xây dựng đối với các công trình xã hội được chuyển giao cho nhà nước. Ông Putin nhấn mạnh, Nga đang bước vào giai đoạn nhân khẩu học rất khó khăn. Tỷ lệ sinh giảm dần. Nhưng điều này không có nghĩa là Nga chấp nhận tình trạng này. Năm 2023-2024, Nga sẽ có thể đạt được sự phục hồi tăng trưởng dân số quốc gia.

Về giáo dục – y tế: Tổng thống Putin đề ra mục tiêu đưa mạng Internet tốc độ cao vào tất cả các trường học của Nga trước cuối năm 2021; đồng thời khởi động chương trình “giáo viên nông thôn”, tiếp tục triển khai chương trình “bác sĩ nông thôn”, đưa các bác sĩ, giáo viên trẻ về với các khu vực nông thôn. Mục tiêu là đến cuối năm 2020, người dân Nga được tiếp cận dịch vụ y tế tại tất cả các khu vực trên khắp cả nước, để mọi người dân ở bất kỳ đâu đều có thể tiếp cận dịch vụ y tế, và thực hiện số hoá trong lĩnh vực y tế trong vòng 3 năm.

Về ngoại giao: Tổng thống Putin khẳng định Nga không tìm kiếm xung đột đáp trả việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước tên lửa tầm trung INF, song sẽ đáp trả tương xứng hành động triển khai tên lửa tầm trung tại châu Âu. Ông Putin nhấn mạnh, Nga muốn quan hệ hữu nghị, bình đẳng và toàn diện với Mỹ, Nga không đe dọa ai và mọi hành động của Nga trong lĩnh vực an ninh chỉ mang tính phòng thủ, đáp trả. Đồng thời, ông Putin thể hiện quyết tâm phát triển hơn nữa đối thoại với Nhật Bản nhằm ký kết một hiệp ước hòa bình và hy vọng Liên minh châu Âu (EU) sẽ có bước đi thực hiễn để khôi phục quan hệ kinh tế và chính trị với Nga.

Về quốc phòng: Tổng thống Putin đã giới thiệu một số loại vũ khí hiện đại mới được Nga chế tạo. Trong số đó có tên lửa liên lục địa hạng nặng Sarmat đang trải qua quá trình thử nghiệm, tên lửa siêu thanh Tsirkon; Thiết bị laze Peresvet và tổ hợp tên lửa siêu thanh Kinzhal trang bị cho máy bay; Tàu ngầm mang tên lửa đầu tiên Poseidon sẽ được hạ thủy vào mùa xuân. Theo ông Putin, Hạm đội Nga sẽ được phiên chế 7 tàu ngầm và 5 tàu chiến sớm hơn kế hoạch ban đầu.

RELATED ARTICLES

Tin mới