Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTrước bữa tối, ông Donald Trump hứa giúp Triều Tiên phát triển...

Trước bữa tối, ông Donald Trump hứa giúp Triều Tiên phát triển kinh tế

Tối 27.2, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã có buổi gặp gỡ thứ 2, sau 8 tháng kể từ hội nghị thượng đỉnh tại Singapore vào tháng 6.2018. Tại Khách sạn Metropole, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã trả lời câu hỏi của báo giới trước khi dùng bữa tối thân mật.

Tổng thống Donald Trump bắt tay Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tại Hà Nội. Ảnh: CNN

Tối ngày 27.2, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã lần thứ 2 gặp nhau, sau 8 tháng, ở Khách sạn Metropole (số 15 Ngô Quyền, Hà Nội). Tại đây, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã vui vẻ bắt tay nhau và trả lời một số câu hỏi của truyền thông quốc tế.

Ông Trump cho biết ông mong muốn cuộc gặp thượng đỉnh diễn ra “rất thành công” và sẽ “không lặp lại yêu cầu phi hạt nhân hóa”.

“Thật tuyệt khi được gặp ông, chúng ta đã có một hội nghị thượng đỉnh đầu tiên rất thành công”, ông Trump nói. “Một số người muốn thấy kết quả sớm hơn, nhưng tôi rất hài lòng với cách mà chúng ta đang làm”.

Đồng thời, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng mối quan hệ của ông và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un là “thực sự tốt đẹp”. Ông không quên giành lời khen ngợi Chủ tịch Kim Jong Un là “một nhà lãnh đạo tuyệt vời” và tin rằng Triều Tiên đang đứng trước một tương lai tươi sáng.

Ông Trump nói: “Tôi nghĩ đất nước của ông [Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un] có tiềm năng kinh tế rất lớn”. Ông Trump nói thêm: “Chúng tôi [Mỹ] sẽ giúp nó trở thành hiện thực”.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đáp lời: “Chúng ta đã có thể vượt qua tất cả những trở ngại và đã ở đây ngày hôm nay”. Ông Kim cũng hy vọng cuộc gặp mặt sẽ diễn ra tốt đẹp.

Ông Kim cũng cảm ơn ông Trump vì sự “nỗ lực và kiên trì” kể từ sau hội nghị thượng đỉnh tại Singapore vào tháng 6.2018 và cho rằng cuộc gặp lần này là “quyết định chính trị can đảm” của Tổng thống Mỹ.

Sau 20 phút chuyện trò, hai nhà lãnh đạo sẽ dùng bữa cùng các trợ lý. Theo phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders, danh sách khách mời bao gồm:

Phía Mỹ: Tổng thống Mỹ Donald Trump, Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo, Trợ lý Tổng thống và quyền Tham mưu trưởng Mick Mulvaney.

Phía Triều Tiên: Chủ tịch Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Kim Young Chol, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Chol.

Dự kiến vào ngày mai (28.2), phái đoàn hai bên sẽ tổ chức một loạt các cuộc họp tại địa điểm chưa được Nhà Trắng công bố.

Tờ Reuters nhận định rằng mặc dù trong thời gian qua chương trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên đã có đôi chút tiến triển. Tuy nhiên, Tổng thống Trump dường như đang đặt cược vào mối quan hệ cá nhân với Chủ tịch Kim và khuyến khích phát triển kinh tế sau 70 năm thù địch giữa 2 nước.

Đăng tải trên Twitter cá nhân vài giờ trước cuộc gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un, ông Trump khẳng định: “Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ như nhiều quốc gia trên thế giới. Triều Tiên cũng như vậy, sẽ phát triển rất nhanh nếu phi hạt nhân hóa”.

RELATED ARTICLES

Tin mới