Saturday, April 20, 2024
Trang chủQuân sựẤn Độ tung bằng chứng Pakistan dùng tên lửa Mỹ tấn công...

Ấn Độ tung bằng chứng Pakistan dùng tên lửa Mỹ tấn công MiG-21

Đây là tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến AIM-120C-5 (AMRAAM) có tầm bắn hơn 105 km mà Không quân Pakistan trang bị cho máy bay chiến đấu F-16 của nước này.

Mảnh vỡ được cho là của tên lửa AIM-120C-5 mà Pakistan trang bị cho tiêm kích F-16

Ngày 28/2, giới Ấn Độ đã đưa ra bằng chứng là mảnh vỡ của một quả tên lửa không đối không tấn công ngoài tầm nhìn do Mỹ sản xuất mà New Delhi cho rằng nó đã được phóng đi bởi một máy bay chiến đấu của Pakistan trong cuộc đối đầu trên không hôm 27/2 trước đó ở khu vực giới tuyến kiểm soát (LoC) thuộc khu vực tranh chấp Kashmir phân chia ranh giới giữa hai nước.

Loại vũ khí được xác định ở đây là tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến AIM-120C-5 (AMRAAM) có tầm bắn hơn 105 km mà Không quân Pakistan (PAF) dùng để trang bị cho máy bay chiến đấu F-16 của nước này.

Theo tờ The Economist Times, F-16 Không quân Pakistan đã phóng tên lửa AIM-120 trong cuộc giao chiến trên không với tiêm kích Bison MiG-21 của Không quân Ấn Độ (IAF). Tuy nhiên, tên lửa đã bắn trượt mục tiêu.

Theo tường trình từ phía Ấn Độ, Phi đội trưởng Abhinandan Varthaman, người lái chiếc MiG-21 Bison bị ngắm bắn đã điều khiển máy bay thoát khỏi đòn tấn công của AIM-120 rồi sau đó bắn hạ F-16 của PAF bằng một quả tên lửa R-73 do Nga sản xuất.

Tất cả những tuyên bố này đã bị Pakistan bác bỏ, lực lượng không quân đã bắn hạ hai máy bay chiến đấu của IAF đối với phần Kashmir do Pakistan kiểm soát vào ngày 28 tháng 2.

Tuy nhiên, tất cả những tuyên bố này của Ấn Độ đều bị phía Pakistan bác bỏ. Trong khi đó, Không quân Pakistan ngày 28/2 cho biết, họ đã bắn rơi 2 máy bay chiến đấu của IAF trên không phận Kashmir do Pakistan kiểm soát.

Căn thẳng leo thang giữa hai quốc gia vũ trang hạt nhân bắt đầu vào ngày 14/2 sau khi xảy ra một vụ đánh bom tự sát ở khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát khiến 42 binh lính bán quân sự Ấn Độ bị chết và nhiều người khác bị thương.

Vụ tấn công đã vấp phải phản ứng dữ dội từ phía Ấn Độ khi nước này quyết định đáp trả bằng việc đánh bom một trại huấn luyện quân sự được cho là của những kẻ khủng bố cố thủ bên trong lãnh thổ Pakistan.

RELATED ARTICLES

Tin mới