Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ quan ngại về hành động của TQ ở Biển Đông

Mỹ quan ngại về hành động của TQ ở Biển Đông

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bày tỏ quan ngại trong chuyến thăm Philippines sau khi tháp tùng Tổng thống Donald Trump đến Hà Nội.

Ngoại trưởng Pompeo (phải) gặp Tổng thống Duterte vào tối 28.2

Theo Đài ABC, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đến căn cứ không quân Villamor ở Philippines vào tối 28.2 và có cuộc họp kín với Tổng thống Rodrigo Duterte.

Nội dung cuộc họp không được công bố nhưng trên chuyến bay từ Hà Nội, ông Pompeo tiết lộ với báo giới rằng ông sẽ thảo luận về lo ngại của Mỹ đối với những hành động của Trung Quốc đe dọa tự do hàng hải ở Biển Đông.
“Chúng tôi lo ngại rằng Trung Quốc đang dùng sức mạnh để áp chế tự do hàng hải trong khu vực và đó là điều hệ trọng đối với mọi quốc gia ở châu Á”, ông nói.

Khi được hỏi liệu Mỹ có lo ngại về các hành động của Trung Quốc hay không, ông Pompeo nói rằng đó là điều “chắc chắn”, và Washington có chiến lược an ninh quốc gia nhằm đối phó.

Sau cuộc gặp gần 1 tiếng đồng hồ kể từ lúc 21 giờ 5 (giờ địa phương), Tổng thống Duterte đáp chuyến bay đến thành phố Davao. Trong khi đó, dự kiến ông Pompeo sẽ gặp người đồng cấp Philippines Teddy Locsin Jr. trước khi về nước vào ngày 1.3.

RELATED ARTICLES

Tin mới