Wednesday, April 24, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiSau họp báo bất ngờ lúc nửa đêm nói ông Kim Jong...

Sau họp báo bất ngờ lúc nửa đêm nói ông Kim Jong Un “nản lòng”, KCNA: Chủ tịch Kim hẹn gặp lại tổng thống Trump

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) ngày 1/3 đã thông tin về kết quả hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội trong hai ngày 27-28/2.

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho chủ trì cuộc họp báo tại khách sạn Melia, Hà Nội, vào đêm 28/2, rạng sáng 1/3 (Ảnh: YTN)

Báo Korea Herald (Hàn Quốc) dẫn thông tin KCNA cho hay, chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un và tổng thống Mỹ Donald Trump nhất trí duy trì “các cuộc đối thoại xây dựng” nhằm giải quyết những vấn đề được nêu ra trong hội nghị thượng đỉnh vừa qua.

KCNA vẫn khẳng định hội nghị tại Hà Nội là cơ hội quan trọng để làm sâu sắc hơn sự tin cậy lẫn nhau giữa hai nước Mỹ-Triều Tiên.

“Hai lãnh đạo đồng ý giữ liên hệ chặt chẽ trong vấn đề phi hạt nhân hóa ở bán đảo Triều Tiên và bước phát triển vượt thời đại của quan hệ Mỹ-Triều trong tương lai, cũng như tiếp tục đối thoại mang tính xây dựng nhằm dàn xếp các vấn đề được nêu ra tại thượng đỉnh Hà Nội,” KCNA thông báo.

Hãng tin Triều Tiên cho biết, chủ tịch Kim “bày tỏ sự cảm ơn đối với tổng thống Trump vì những nỗ lực tích cực để cuộc gặp và đối thoại thành công khi đã di chuyển qua một quãng đường dài. [Chủ tịch Kim] nói lời tạm biệt, và hẹn tới lần gặp gỡ tiếp theo”.

Báo cáo của KCNA không đề cập việc đàm phán Mỹ-Triều không đạt được một thỏa thuận hoặc ra tuyên bố chung.

Tại cuộc họp báo hậu thượng đỉnh vào 14h chiều hôm qua, 28/2, tổng thống Donald Trump nói Bình Nhưỡng yêu cầu Mỹ dỡ bỏ các lệnh cấm vận “hoàn toàn”, và ông không thể chấp nhận.

Đến đêm qua, phái đoàn Triều Tiên cũng tổ chức họp báo ở khách sạn Melia, Hà Nội, khẳng định nước này chỉ đề nghị được dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận, cụ thể là 5/11 lệnh cấm được áp đặt trong giai đoạn 2016-2017, để đổi lại việc Bình Nhưỡng dỡ bỏ hoàn toàn khu phức hợp hạt nhân quan trọng Yongbyon.

Thứ trưởng ngoại giao Triều Tiên bà Choe Son Hui cho biết, chủ tịch Kim “có thể đã nản lòng đối với một thỏa thuận giữa Mỹ và Triều Tiên”.

RELATED ARTICLES

Tin mới