Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTiết lộ cực bất ngờ của Nga về Hội nghị Thượng đỉnh...

Tiết lộ cực bất ngờ của Nga về Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Hà Nội

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm qua (25/2) đã tiết lộ thông tin cực kỳ bất ngờ, theo đó Mỹ đã hỏi xin lời khuyên của Moscow trong việc tiếp xúc với Triều Tiên trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ hai ở thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un dự kiến có cuộc gặp thượng đỉnh trong hai ngày thứ Tư (27/2) và thứ Năm (28/2). Cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo này hồi mùa hè năm ngoái đã kết thúc mà không đạt được thỏa thuận đột phá nào trong vấn đề giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Ngoại trưởng Lavrov – người có chuyến thăm đến Việt Nam trong tuần này, hôm qua đã phát biểu trên các hãng tin của Nga rằng, Moscow tin rằng, Mỹ cần phải đưa cho Bình Nhưỡng “những đảm bảo về an ninh” thì mới có thể thành công trong việc đạt được một thỏa thuận phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Ông Lavrov cũng đề cập đến việc “Mỹ thậm chí đã hỏi xin lời khuyên của chúng tôi, quan điểm của chúng tôi về kịch bản này hoặc kịch bản kia” liên quan đến hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội.

Không rõ ông Lavrov đang nói đến cuộc thảo luận nào giữa quan chức Nga và Mỹ liên quan đến hội nghị thượng đỉnh ở Việt Nam. Chính quyền của Tổng thống Trump chưa đưa ra bất kỳ xác nhận nào về việc Mỹ có hỏi xin lời khuyên từ phía Nga về các cuộc đàm phán hạt nhân với chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un.

Phát ngôn viên điện Kremlin – ông Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Vladimir Putin không trực tiếp thảo luận với người đồng cấp Donald Trump về hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội. “Họ đã không có cuộc điện đàm nào trong thời gian dài”, ông Peskov cho hay khi được đề nghị bình luận về thông tin mà ông Lavrov cung cấp ở trên.

Ngoại trưởng Lavrov cho hay, Mỹ đang tham vấn với Nga về vấn đề Triều Tiên – trong đó có cả các cuộc tham vấn trước thềm hội nghị thượng đỉnh giữa ông Trump và ông Kim. Ông Lavrov nhấn mạnh, Nga đang thúc đẩy phương pháp tiếp cận “hành động đổi hành động” trong các cuộc đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng. Theo lời nhà ngoại giao hàng đầu của Nga, phương pháp tiếp cận nói trên được Washington ủng hộ.

“Ít nhất, các cuộc tiếp xúc của Thứ trưởng Ngoại giao Igor Morgulov với người đồng cấp Mỹ cho thấy thấy, Mỹ đã sẵn sàng hỏi quan điểm của chúng tôi về một kịch bản cụ thể liên quan đến những gì sẽ diễn ra ở Hà Nội trong vài ngày sắp tới”, Ngoại trưởng Lavrov cho biết.

Những thông tin trên được tung ra trong bối cảnh Mỹ và Triều Tiên đang thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên với không ít dấu hiệu đem đến sự hy vọng. Tổng thống Trump được kỳ vọng sẽ tạo ra bước đột phá trong một tiến trình mà nhiều người tiền nhiệm trước của ông đã thất bại một cách cay đắng.

Trong khi đó, giới chức Mỹ cho rằng, Nga cũng muốn nâng cao vị thế của nước này thông qua việc giúp tháo gỡ tình hình Triều Tiên.

Nga vốn có mối quan hệ thân thiết với Triều Tiên. Nga và Trung Quốc nhiều lần lên tiếng phát biểu rằng, việc theo đuổi con đường trừng phạt, gây sức ép với Triều Tiên là vô ích. Moscow và Bắc Kinh đều đồng lòng lên tiếng kêu gọi tiến hành đối thoại, đàm phán để tháo gỡ vấn đề.

Moscow và Bắc Kinh đều phản đối việc Mỹ tăng cường sức ép lên Triều Tiên bằng việc tính đến chuyện cấm bán dầu mỏ và khí đốt cho Triều Tiên bởi hai nước trên tin rằng, những biện pháp đó có thể gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân.

RELATED ARTICLES

Tin mới