Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ lên tiếng ngay sau khi thượng đỉnh Mỹ Triều không đạt...

TQ lên tiếng ngay sau khi thượng đỉnh Mỹ Triều không đạt được bất cứ thỏa thuận nào

Trung Quốc cho biết, nước này sẵn sàng phát huy vai trò mang tính xây dựng trong vấn đề bán đảo Triều Tiên.

Ông Lục Khảng. Ảnh: Hoàn Cầu

Chiều 28/2, cuộc hội đàm giữa trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh Mỹ Triều lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã kết thúc mà không có thỏa thuận nào đạt được.

Trước kết quả này, ông Lục Khảng – người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc cho biết:

“Trong năm qua, tình hình bán đảo Triều Tiên đã có những thay đổi quan trọng và tích cực, các bên đã quay lại con đường đúng đắn để giải quyết [mâu thuẫn] thông qua đàm phán. Đây là những thành quả không dễ đạt được và đáng được trân trọng.

Kinh nghiệm trong hơn nửa thế kỷ qua đã cho chúng ta biết rằng, giải quyết vấn đề Triều Tiên không phải là chuyện một sớm một chiều. Trung Quốc hy vọng rằng hai nước Mỹ Triều sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc đối thoại để giải quyết bất đồng, thực sự tôn trọng các mối quan tâm chính đáng của nhau, đồng thời tiếp tục thể hiện thành ý [về đối thoại]. Bắc Kinh cũng sẵn sàng phát huy vai trò mang tính xây dựng về vấn đề bán đảo”.

Trước đó, trả lời trong cuộc họp báo ngày cùng ngày, Tổng thống Donald Trump đã chia sẻ nguyên nhân dẫn đến kết quả hiện nay của cuộc đàm phán với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

“Đúng là do vấn đề cấm vận. Triều Tiên cơ bản muốn dỡ bỏ cấm vận hoàn toàn nhưng chúng tôi không làm được. Họ sẵn sàng phi hạt nhân hóa một phần lớn khu vực mà chúng tôi đề nghị nhưng chúng tôi không thể xóa bỏ tất cả các lệnh cấm vận chỉ vì điều này. Vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực và xem mọi chuyện tiến triển đến đâu”, ông chủ Nhà Trắng phát biểu.

Bên cạnh đó, ông Trump cũng xác nhận, ông Kim Jong Un cam kết Bình Nhưỡng sẽ không tiến hành thử hạt nhân và tên lửa trong tương lai và hai bên đều kỳ vọng vào những cuộc gặp sắp tới.

RELATED ARTICLES

Tin mới