Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiện19 nghị sĩ Mỹ kêu gọi chấm dứt chiến tranh Triều Tiên

19 nghị sĩ Mỹ kêu gọi chấm dứt chiến tranh Triều Tiên

Các hạ nghị sĩ Đảng Dân chủ nhận định tình trạng chiến tranh với Triều Tiên là mối đe dọa lớn cho Mỹ và các đồng minh trong khu vực.

Một nhóm hạ nghị sĩ Mỹ gồm 19 người ngày 26/2 trình dự thảo nghị quyết yêu cầu chính quyền Tổng thống Donald Trump công bố “lộ trình rõ ràng để đạt được hòa bình và phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên”, theo Hill. Dự thảo này được đưa ra vào thời điểm Tổng thống Trump đang ở Việt Nam để dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần hai.

Các nghị sĩ Mỹ nhận định sự tồn tại của tình trạng chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên là mối đe dọa thường trực đối với an ninh Mỹ và đồng minh, kêu gọi Tổng thống Trump sớm tuyên bố chấm dứt tình trạng này và sớm có “cam kết ngoại giao nghiêm túc, khẩn cấp”.

“Cuộc gặp gỡ lịch sử giữa các lãnh đạo hai miền Triều Tiên tạo ra cơ hội có một không hai trong hàng thập kỷ để chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên. Tổng thống Trump không được bỏ phí cơ hội hòa bình hiếm có này. Tổng thống Trump nên bắt tay với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, đồng minh chúng ta để khép lại cuộc chiến và tiến đến mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”, Ủy viên Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ Ro Khanna phát biểu khi trình dự thảo lên Hạ viện Mỹ.

Các hạ nghị sĩ Mỹ kêu gọi chính quyền Trump tích cực hơn trong hoạt động hồi hương hài cốt binh sĩ Mỹ chết trong chiến tranh Triều Tiên, hợp tác nhân đạo và hỗ trợ hoạt động đoàn tụ những gia đình ly tán trong cuộc chiến này. Tuy nhiên các hạ nghị sĩ cho rằng việc chấm dứt tình trạng chiến tranh với Triều Tiên không đồng nghĩa với việc Mỹ rút 28.000 binh sĩ đóng quân tại Hàn Quốc hoặc công nhận Triều Tiên là quốc gia hạt nhân.

Chiến tranh Triều Tiên kết thúc năm 1953 với thỏa thuận ngừng bắn, chứ không phải định hòa bình. Ước tính 2,5 triệu người dân hai miền bán đảo Triều Tiên thương vong trong cuộc chiến này. Triều Tiên và Hàn Quốc ký thỏa thuận hòa bình lịch sử tháng 9/2018 với cam kết phi quân sự hóa biên giới liên Triều, mở tuyến đường vận tải giữa hai miền, hợp tác kinh tế và liên lạc với các gia đình bị chia cắt sau chiến tranh.

RELATED ARTICLES

Tin mới