Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiChuyên gia TQ nhận định phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều...

Chuyên gia TQ nhận định phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên

Các chuyên gia Trung Quốc nhận định, phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên là một quá trình lâu dài, phức tạp nhưng đứng trước nhiều thuận lợi.

Đó là nhận định của các chuyên gia Trung Quốc khi đề cập tới Hội nghị thượng đỉnh lần 2 giữa Mỹ và Triều Tiên đang diễn ra tại Hà Nội.

Một trong những chủ đề chính tại Hội nghị thượng đỉnh giữa Mỹ và Triều Tiên lần này là phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Đây cũng là vấn đề được các chuyên gia, học giả Trung Quốc đặc biệt quan tâm.

Trao đổi với phóng viên VOV tại Trung Quốc, ông Hứa Lợi Bình, chuyên gia về các vấn đề quốc tế Viện Khoa học xã hội Trung Quốc nhận định, đó sẽ là một quá trình lâu dài.

“Trước hết, phi hạt nhân hóa cần xây dựng một cơ chế. Thứ hai là cần giám sát cơ chế này. Còn một điều hết sức then chốt, là liệu khi Triều Tiên đưa ra các điều kiện nếu phải trình báo các cơ sở hạt nhân thì liệu Mỹ có đồng ý không? Hiện nay, hai bên đều đang trong quá trình đấu tranh lâu dài, do vậy xu thế tương lai là phi hạt nhân hóa nhưng quá trình này sẽ rất khúc khuỷu và lâu dài.”- ông Hứa Lợi Bình cho biết.

Còn với ông Vương Tuấn Sinh, chuyên gia về Bán đảo Triều Tiên của Trung Quốc, đây là vấn đề vừa mới vừa cũ và khó giải quyết. Tuy nhiên, viễn cảnh của tiến trình này rất đáng trông đợi, bởi bên cạnh nhu cầu nội tại về phát triển kinh tế của Triều Tiên và cách làm khác biệt sẵn sàng gặp mặt lãnh đạo Triều Tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump, các yếu tố bên ngoài đang khá thuận lợi.

Ông Vương Tuấn Sinh chia sẻ: “Không chỉ Triều Tiên và Mỹ, các bên liên quan như Trung Quốc, Hàn Quốc, cũng hiếm khi nào đạt được sự thống nhất cao cả về mục tiêu và phương hướng nỗ lực như hiện nay. Các bên đều thúc đẩy Triều Tiên và Mỹ cùng ngồi lại với nhau, giải quyết vấn đề hạt nhân, thiết lập cơ chế hòa bình, thậm chí thúc giục Mỹ gỡ bỏ trừng phạt. Do vậy, chúng ta rất ít khi thấy được sự hội tụ của tất cả những điều kiện thuận lợi để giải quyết vấn đề hạt nhân và phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên như thời gian gần đây. Không chỉ những nước liên quan, mà cả Việt Nam và các bên cũng đang nỗ lực cho mục tiêu ấy. Bởi vậy, tôi nghĩ, mặc dù lần này rất khó khăn, hơn nữa, cũng không thể giải quyết mọi vấn đề chỉ trong một cuộc gặp, nhưng viễn cảnh khá xán lạn.”

Về quan điểm của Chính phủ Trung Quốc, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này, ông Lục Khảng khi trả lời câu hỏi của phóng viên VOV tại Trung Quốc nhấn mạnh: “Chủ trương của Trung Quốc trong vấn đề Bán đảo Triều Tiên gồm 2 điểm: thứ nhất là đạt được phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, thứ hai là duy trì và tiến tới hòa bình, ổn định lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên và khu vực Đông Bắc Á. Chúng tôi cho rằng, con đường để thực hiện được hai mục tiêu này là Mỹ và Triều Tiên, với vai trò là hai đương sự then chốt, cần có các biện pháp cụ thể, xem xét đầy đủ và đáp ứng các mối quan tâm hợp lý của nhau trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau để đạt được phi hạt nhân hóa, hòa bình và ổn định lâu dài trên bán đảo Triều Tiên”

RELATED ARTICLES

Tin mới