Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngTàu sân bay Mỹ xuất hiện tại Biển Đông

Tàu sân bay Mỹ xuất hiện tại Biển Đông

Đúng thời điểm ông Trump đến Việt Nam tham dự Thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, hàng không mẫu hạm USS John C.Stennis xuất hiện tại Biển Đông.

Thông tin về sự xuất hiện của biên đội tàu sân bay USS John C.Stennis tại Biển Đông được Cơ quan báo chí Hạm đội 7 cho biết, USS John C. Stennis (CVN-74) và đội tàu hộ tống đang tiến hành một số hoạt động an ninh ở vùng biển quốc tế.

Thông báo cho biết, con tàu này vừa hoàn thành cuộc tập trận Hổ mang Vàng với Quân đội Thái Lan và hàng chục quốc gia đối tác trong khu vực. Hiện nhóm tàu sân bay Mỹ đang trên đường trở về căn cứ tại Nhật Bản.

Được biết, đây là lần thứ 2 kể từ cuối năm 2018, tàu USS John C. Stennis trở lại Biển Đông và lần thứ 3 tàu sân bay Mỹ xuất hiện tại vùng biển này. Cụ thể, hồi cuối năm 2018, Hải quân Mỹ đã quyết định điều hai nhóm tàu sân bay đến Biển Đông là tàu USS Ronald Reagan và tàu USS John C. Stennis.

Phát biểu tại sự kiện này, Chuẩn đô đốc Marc Dalton cho  biết: “Sự hiện diện của quân đội Mỹ trong khu vực nhằm hỗ trợ khả năng phòng thủ của Washington cũng như các đồng minh, thúc đẩy tự do hàng hải, thương mại, ngăn chặn xung đột và đảm bảo việc tuân thủ các quy tắc quốc tế”.

Chiến dịch tuần tra Biển Đông của Mỹ diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc thời gian qua liên tục tăng cường hành động quân sự hóa trái phép ở khu vực này như triển khai hệ thống tên lửa chống hạm và phòng không, cho máy bay diễn tập cất hạ cánh (phi pháp) trên một số đảo nhân tạo.

Tại thời điểm năm 2018, ngoài việc điều tàu chiến tuần tra tại khu vực để phản đối, Mỹ còn hủy lời mời Trung Quốc tham dự tập trận hải quân RIMPAC 2018, động thái được coi là sự “trừng phạt” ban đầu với Bắc Kinh.

Cùng với đó, trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi giữa năm 2018, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chỉ trích việc Bắc Kinh xây dựng và quân sự hóa các tiền đồn ở Biển Đông “làm gia tăng căng thẳng, phức tạp và leo thang tranh chấp, gây nguy hiểm cho dòng chảy tự do thương mại và làm suy yếu sự ổn định của khu vực”.

RELATED ARTICLES

Tin mới