Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnThủ tướng Abe muốn gặp trực tiếp Chủ tịch Kim Jong Un

Thủ tướng Abe muốn gặp trực tiếp Chủ tịch Kim Jong Un

Quyết tâm gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un của Thủ tướng Abe được thúc đẩy bởi vấn đề công dân Nhật bị Triều Tiên bắt cóc – một trong nhiều vấn đề Tokyo luôn theo đuổi quyết liệt khi tiếp cận với Bình Nhưỡng.

“Tôi đã xác định rõ là lần tới tôi phải gặp bằng được chủ tịch Kim” – Thủ tướng Shinzo Abe nhấn mạnh với các phóng viên tối 28-2, theo hãng tin Reuters.

Ông Abe cũng thể hiện sự ủng hộ đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc điện đàm sau thượng đỉnh Mỹ – Triều lần 2 ở Việt Nam ngày 28-2.

Nhà Trắng cho biết ông Trump cũng đã điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae In khi đang trên đường trở về Mỹ.

Phát biểu sau cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Mỹ, thủ tướng Nhật Bản cho biết ông ủng hộ các quyết định của tổng thống Mỹ trong cuộc gặp với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un, bao gồm việc kết thúc hội nghị mà không đưa ra tuyên bố chung hay thỏa thuận nào.

“Nhật Bản hoàn toàn ủng hộ quyết định của tổng thống Trump khi không chọn thỏa hiệp một cách dễ dàng cũng như tiếp tục duy trì các cuộc đối thoại hữu ích với Triều Tiên và thúc đẩy Bình Nhưỡng có các hành động cụ thể chắc chắn” – hãng thông tấn AFP dẫn lời ông Abe tuyên bố.

Nhà lãnh đạo Nhật Bản khẳng định trong cuộc điện đàm với ông Trump, tổng thống Mỹ cho biết đã nêu vấn đề công dân Nhật bị Triều Tiên bắt cóc khi hội đàm ông Kim Jong Un.

Trong đó Tổng thống Trump đã truyền tải thông điệp rằng Tokyo rất coi trọng giải quyết vấn đề này đến với Bình Nhưỡng.

Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố Tokyo sẽ không bình thường hóa quan hệ với Bình Nhưỡng cho đến khi nào Triều Tiên thừa nhận toàn bộ trách nhiệm việc bắt cóc các công dân Nhật và trao trả những người còn sống.

“Nhật Bản sẽ phối hợp chặt chẽ với Mỹ để giải quyết vấn đề công dân Nhật bắt cóc cũng như vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên” – nhà lãnh đạo Nhật khẳng định.

Chính quyền của thủ tướng Abe xem việc giải quyết vấn đề công dân Nhật bị bắt cóc là một trong những ưu tiên hàng đầu. Đây không phải là lần đầu tiên ông Abe thể hiện quyết tâm gặp trực tiếp ông Kim Jong Un để giải quyết vấn đề trên mà không cần bất kỳ động thái tiên quyết nào.

Trước thái độ của Nhật Bản, hồi cuối năm ngoái, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho tuyên bố sẽ xới lại vấn đề người Triều Tiên bị phát xít Nhật cưỡng ép lao động trong chiến tranh thế giới thứ hai nếu Tokyo tiếp tục nêu vấn đề công dân bị bắt cóc với Bình Nhưỡng.

RELATED ARTICLES

Tin mới