Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc khuất Trung HoaChi tiết nổi bật tại Lưỡng hội: Quan chức TQ "nói chuyện...

Chi tiết nổi bật tại Lưỡng hội: Quan chức TQ “nói chuyện riêng”, truyền giấy trong giờ họp

Trong khi cấp dưới liên tục “thì thầm to nhỏ” trong phiên họp Lưỡng hội thì Chủ tịch Tập Cận Bình lại dành nhiều thời gian chăm chú quan sát hội nghị.

Kỳ họp Lưỡng hội Trung Quốc đang diễn ra từ 3-5/3 tại Bắc Kinh Ảnh: Reuters

Chiều ngày 3/3, Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (tức Mặt trận tổ quốc) thuộc kỳ họp Lưỡng hội thường niên đã khai mạc tại Bắc Kinh với sự tham dự của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ngoài ra, hội nghị còn có sự xuất hiện của 6 ủy viên thường vụ Bộ chính trị ĐCSTQ khác gồm Lý Khắc Cường, Lật Chiến Thư, Uông Dương, Vương Hỗ Ninh, Triệu Lạc Tế, Hàn Chính, cùng Phó chủ tịch nước Trung Quốc Vương Kỳ Sơn và nhiều lãnh đạo cấp địa phương như Bí thư thành ủy Bắc Kinh Thái Kỳ, Bí thư thành ủy Trùng Khánh Trần Mẫn Nhĩ v.v…

Báo tiếng Hoa Đa chiều dẫn nguồn tin tiết lộ, trong phiên khai mạc, mặc dù ngồi giữa hai ông Lý Khắc Cường – Thủ tướng Quốc vụ viện và ông Lật Chiến Thư – Ủy viên trưởng Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc nhưng Chủ tịch Tập Cận Bình không có động thái tương tác với hai ông này.

Tuy nhiên, khi rời khỏi hội nghị, ông đã bắt tay với cựu Bí thư đảng ủy Tân Cương- hiện là Phó Ủy viên trưởng Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc Trương Xuân Hiền. Theo tiết lộ, ông Trương đã cười rất tươi sau màn bắt tay với ông Tập.

Trương Xuân Hiền là người đã từng khiến dư luận Trung Quốc xôn xao với câu trả lời ngắn gọn “Để nói sau”, khi được truyền thông hỏi về việc có ủng hộ vai trò “lãnh đạo cốt lõi” mà Trung Nam Hải muốn xây dựng cho Tập Cận Bình hay không trong cuộc phỏng vấn ngày 8/3/2016.

Ngoài ra, một tình tiết thú vị khác cuộc được ghi nhận tại phiên họp ngày 3/3. Theo đó, khi cuộc họp đã diễn ra được khoảng 40 phút, Phó Thủ tướng Lưu Hạc đã truyền một mảnh giấy qua Chủ nhiệm văn phòng trung ương ĐCSTQ Đinh Tiết Tường, Phó Thủ tướng Hàn Chính và Bí thư Ban Bí thư Vương Hỗ Ninh tới Thủ tướng Lý Khắc Cường.

Ông Lý sau khi đọc xong đã gấp mảnh giấy lại đặt trên mặt bàn, sau đó lại đút vào túi áo vest.

Theo Đa chiều, ông Lưu Hạc là quan chức “hoạt động tích cực nhất” trong phiên họp ngày 3/3 khi liên tục thì thầm với ông Đinh Tiết Tường ngồi bên cạnh, lúc lại nói chuyện với Phó Thủ tướng Tô Xuân Lan.

Trong khi Chủ tịch Tập Cận Bình dành nhiều thời gian quan sát hội nghị trong lúc Chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc Uông Dương phát biểu báo cáo và phải đến hơn 20 phút sau khi hội nghị bắt đầu, ông mới lật giở bản báo cáo.

Được biết, trong báo cáo hội nghị, ông Uông Dương nhiều lần đề cập Tư tưởng Tập Cận Bình về xã hội chủ nghĩa mang đặc sắc Trung Quốc trong thời đại mới.

Tư tưởng Tập Cận Bình về chủ nghĩa xã hội mang đặc sắc Trung Quốc được đưa vào điều lệ đảng Cộng sản Trung Quốc hồi tháng 10/2017 tại Đại hội khóa 19 ĐCSTQ và đến tháng 3/2018 – tại kỳ họp Lưỡng hội, tư tưởng này được đưa vào Hiến pháp nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa.

RELATED ARTICLES

Tin mới