Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngTQ phản đối Canađa điều trần việc dẫn độ “công chúa Huawei”

TQ phản đối Canađa điều trần việc dẫn độ “công chúa Huawei”

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngay lập tức đưa ra một tuyên bố chỉ trích động thái này của Canada, cho rằng đây là một sự cố đã bị chính trị hóa.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng. Ảnh: CNN.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc vừa lên tiếng chỉ trích Bộ Tư pháp Canađa vì cho phép tiến hành phiên điều trần về việc dẫn độ một giám đốc điều hành của Huawei, tập đoàn công nghệ khổng lồ của Trung Quốc.

Trước đó, Bộ Tư pháp Canađa ngày 1/3 chính thức đưa ra thông báo cho phép thực hiện việc dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu – Giám đốc Tài chính của Huawei sang Mỹ theo đề nghị của Bộ Tư pháp Mỹ.

Bà Mạnh Vãn Chu sẽ phải có mặt tại tòa án vào 6/3 tới, ngày diễn ra một phiên điều trần về quyết định dẫn độ này. Quyết định dẫn độ sẽ chính thức được xem xét và thẩm phán sẽ lắng nghe những tranh luận về việc có nên thực hiện quyết định này theo yêu cầu của phía Mỹ hay không.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng ngay lập tức đưa ra một tuyên bố chỉ trích động thái này của Canada, cho rằng đây là một sự cố đã bị chính trị hóa, vi phạm nghiêm trọng quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Trung Quốc.

Cũng theo vị quan chức này, Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngay lập tức rút lại lệnh bắt giữ cũng như yêu cầu dẫn độ đối với bà Mạnh Vãn Chu, đồng thời hối thúc phía Canađa ngay lập tức trả tự do cho nhà điều hành cấp cao của Huawei để đảm bảo bà Mạnh Vãn Chu có thể trở về Trung Quốc an toàn.

RELATED ARTICLES

Tin mới