Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ: Đàm phán Mỹ-Triều không tránh khỏi vấp phải khó khăn

TQ: Đàm phán Mỹ-Triều không tránh khỏi vấp phải khó khăn

Phía Trung Quốc nhận định rằng càng đi sâu đàm phán, vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên càng khó tránh khỏi vấp phải khó khăn.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Trong cuộc họp báo hôm nay (4/3), ông Trương Nghiệp Toại, người phát ngôn Kỳ họp thứ hai Quốc hội Trung Quốc khóa 13 nhấn mạnh, càng đi sâu đàm phán, vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên càng khó tránh khỏi vấp phải khó khăn.

Ông Trương Nghiệp Toại cho rằng, vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên hết sức phức tạp, nhạy cảm, không dễ giải quyết, không thể trông chờ sẽ giải quyết chỉ trong một vài lần gặp gỡ. Quan trọng là các bên kiên trì giải quyết thông qua dàn xếp chính trị, đồng thời, hy vọng Mỹ và Triều Tiên sẽ tiếp tục đàm phàn để đạt được những tiến triển mới.

Ông nói: “Gìn giữ hòa bình ổn định trên Bán đảo Triều Tiên phù hợp với lợi ích của các bên. Trung Quốc đã phát huy vai trò tích cực, mang tính xây dựng vào việc phi hạt nhân hóa và thiết lập cơ chế hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên. Trung Quốc sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào tiến trình ấy theo cách riêng của mình.”

Về quan hệ thương mại Trung – Mỹ, với vai trò là cựu Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, ông Trương Nghiệp Toại cho rằng, xung đột và đối đầu không phù hợp với lợi ích của bất cứ bên nào. Hợp tác là sự lựa chọn tốt nhất cho cả hai bên.

Ông khẳng định, chính sách của Trung Quốc với Mỹ là “nhất quán, rõ ràng”. Bắc Kinh sẽ không xung đột không đối đầu với Mỹ, tôn trọng lẫn nhau, hợp tác cùng thắng, song cũng sẽ kiên định bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của mình. Điều quan trọng nhất là hai bên thực hiện nhận thức chung quan trọng đạt được giữa Nguyên thủ hai nước, kiểm soát tốt bất đồng trên cơ sở mở rộng hợp tác, đưa quan hệ hai bên phát triển theo quy đạo đúng đắn.

RELATED ARTICLES

Tin mới