Thursday, April 18, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiXe chiến đấu bộ binh TQ có thể "cho không" Campuchia mạnh...

Xe chiến đấu bộ binh TQ có thể “cho không” Campuchia mạnh đến mức nào?

Truyền thông quốc tế vừa đăng tải hình ảnh một đoàn xe chiến đấu bộ binh Type 86G được Trung Quốc đưa xuống tàu vận tải để mang sang Campuchia tham dự tập trận Kim Long 2019.

Xe chiến đấu bộ binh Type 86G của Trung Quốc

Type 86G là một biến thể nâng cấp được Trung Quốc thực hiện trên xe chiến đấu bộ binh (IFV) Type 86 (sao chép BMP-1 của Liên Xô) với thay đổi lớn nhất là tích hợp cho nó một tháp pháo mới, về cơ bản thì Type 86G được đánh giá tương đương BMP-2.

Tháp pháo của Type 86G giống như loại lắp trên xe chiến đấu đổ bộ đường không ZLC 2000, có hình dáng khá bắt mắt. Cải tiến rõ ràng nhất chính là nó thay thế pháo nòng ngắn 73 mm có độ ổn định và chính xác kém bằng khẩu pháo tự động 30 mm linh hoạt hơn nhiều.

Vũ khí mới của chiếc IFV này được trang bị cơ số đạn 500 viên, tầm bắn hiệu quả 1.500 m khi chống lại mục tiêu bọc thép, 4.000 m khi đối đầu với bộ binh, hoặc 2.500 m khi tác xạ vào trực thăng bay thấp.

Trên tháp pháo còn có đường ray để gắn tên lửa chống tăng có điều khiển HJ-73 tầm bắn 3.000 m, thông thường sẽ có 1 tên lửa sẵn sàng phóng và 4 quả khác dự trữ trong xe, có điều khi tái nạp thì pháo thủ sẽ phải lộ diện hoàn toàn trước hỏa lực đối phương. Vũ khí phụ của IFV Type 86G là súng máy đồng trục 7,62 mm với cơ số 2.000 viên đạn.

Vỏ giáp của xe chiến đấu bộ binh Type 86G cung cấp sự bảo vệ an toàn trước đạn 7,62 mm ở bên hông, trong khi vòng cung phía trước chống chịu được đạn xuyên thép cỡ 12,7 mm, xe cũng được tích hợp hệ thống phòng chống vũ khí hủy diệt hàng loạt (NBC). Mặc dù vậy, xét về tổng thể thì mức độ bảo vệ của Type 86G vẫn bị đánh giá thấp hơn BMP-2.

Kíp điều khiển của IFV Type 86G gồm 3 người (chỉ huy, xạ thủ và lái xe) và mang được 8 lính bộ binh cơ giới, tuy vậy khoang chở quân của nó bị nhận xét là khá chật chội. Binh lính ra vào xe qua của sau và có cả cửa nóc để đứng dậy tác xạ súng bộ binh.

Xe chiến đấu bộ binh Type 86G vẫn giữ lại động cơ diesel Type 6V-150 công suất 298 mã lực. Động cơ được đặt ở phía trước, toàn bộ hệ thống động lực có thể dễ dàng thay thế trong điều kiện hiện trường.

Chiếc IFV này hoàn toàn “lưỡng cư”, nó bơi được bằng xích với tốc độ 8 km/h, vận tốc trên đường tốt là 65 km/h, tầm hoạt động 500 km, leo được dốc 60%, đi trên mặt phẳng nghiêng 30%, vượt vật cản thẳng đứng cao 0,8 m và băng qua hào rộng 2,2 m.

Trong các cuộc tập trận Kim Long, Trung Quốc được cho là đều để lại Campuchia một khối lượng đáng kể phương tiện tác chiến của mình. Trong năm 2018 họ đã mang sang xe thiết giáp chở quân Type 92 còn năm nay là xe chiến đấu bộ binh Type 86G.

Nếu được tiếp nhận, những chiếc IFV này sẽ là nguồn bổ sung rất tốt cho Quân đội Hoàng gia Campuchia bởi tính năng cũng như hệ số kỹ thuật của chúng đều cao hơn nhiều so với BMP-1 mà quốc gia Đông Nam Á này đang sử dụng.

RELATED ARTICLES

Tin mới