Friday, April 19, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaBản tin Biển Đông ngày 07/03/2019

Bản tin Biển Đông ngày 07/03/2019

Bản tin Biển Đông ngày 07/03/2019.

Trung Quốc đang mạo hiểm về một cuộc xung đột quân sự ở Biển Đông

Ngày 6/3, tờ Washington Examiner đưa tin, Nghị sỹ Tom Cotton, thành viên Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ cho rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang mạo hiểm về một cuộc xung đột quân sự ở Biển Đông. Ông Cotton phát biểu, “tại khu vực đó, quốc gia duy nhất mạo hiểm với loại hành động quân sự đó là Trung Quốc, thông qua các hành động hung hăng ở Biển Đông, gây hấn đối với Đài Loan hoặc đối với một vài nước láng giềng”. Nghị sỹ Cotton khẳng định, trong vấn đề Biển Đông, Trung Quốc đã tự cô lập mình và Mỹ sẽ tiếp tục bảo vệ các quyền tự do hàng hải. Đề cập đến lo ngại của Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana về khả năng bị kéo vào một cuộc chiến tranh ở Biển Đông, Nghị sỹ Cotton cho rằng các hoạt động quân sự đáng báo động đối với ông Lorenzana sẽ giúp ngăn chặn “một quyết định thiếu sáng suốt” của Bắc Kinh khi tấn công tàu các nước láng giềng đi gần các đảo ở Biển Đông. Cách tốt nhất để ngăn chặn chiến tranh là cho kẻ thù biết chúng ta tuân thủ các nghĩa vụ theo hiệp ước và tôn trọng các cam kết với đồng minh, như với Philippines và Nhật Bản.

Cựu Thủ tướng Australia: Việc Bắc Kinh quân sự hóa Biển Đông là không thể đảo ngược

Ngày 6/3, Financial Review đưa tin, trong một bài phát biểu tại Hiệp hội Henry Jackson tại London, cựu Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cho rằng việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông đã tạo ra một mạng lưới các căn cứ hoạt động và sẽ không thực tế khi cho rằng Bắc Kinh sẽ từ bỏ yêu sách đối với các vùng lãnh thổ đang tranh chấp này.

Đại sứ Trung Quốc trấn an Philippines về vấn đề Biển Đông

Theo CNN Philippines ngày 6/3, trả lời phóng viên bên lề Lễ kỷ niệm thành lập Ủy ban phòng chống tham nhũng Phủ Tổng thống Philippines, Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Triệu Kiến Hoa bảo đảm rằng Trung Quốc sẽ không tấn công ai ở Biển Đông. Ông Triệu phát biểu: “Chúng tôi lo ngại về khả năng tấn công từ bên khác. Chúng tôi không lo về việc Trung Quốc tấn công ai bởi đó không phải chính sách của chúng tôi”. Ông Triệu khẳng định, Trung Quốc quan tâm về hòa bình và ổn định ở Biển Đông, Trung Quốc đang trao đổi về COC nhằm giúp duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực. Bên cạnh đó, Đại sứ Triệu Kiến Hoa cho biết Bắc Kinh và Manila đang phối hợp để kiểm chứng thông tin về việc các tàu cá Trung Quốc xua đuổi ngư dân Philippines tại các bãi cát gần đảo Thị Tứ.

Vấn đề Biển Đông không nên làm tổn hại đến mối quan hệ Bắc Kinh – Manila

Ngày 6/3, Thời báo Hoàn Cầu đã có cuộc phỏng vấn Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr về vấn đề Biển Đông. Ngoại trưởng Locsin thừa nhận, nhiều người dân Philippines tức giận về hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, muốn làm suy yếu Tổng thống Duterte. Tuy nhiên, ông Locsin khẳng định, Chính phủ Philippines không công nhận bất cứ yêu sách nào trong phạm vi vùng đặc quyền kinh tế của Philippines bởi theo luật, đó là của Philippines. Liên quan đến khả năng hợp tác thăm dò dầu khí giữa Philippines và Trung Quốc, Ngoại trưởng Locsin cho biết, hiện vẫn tồn tại bất đồng giữa hai bên về các đảo, đá, thậm chí bất đồng này có thể sẽ không bao giờ được giải quyết hoặc trở thành nguyên nhân xảy ra xung đột, nhưng hai bên sẽ tìm cách đặt vấn đề đảo, đá sang một bên và hợp tác vì lợi ích song phương.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Thời báo Hoàn Cầu liên quan đến cạnh tranh chiến lược Mỹ – Trung ở Biển Đông, Ngoại trưởng Teodoro Locsin khẳng định Mỹ là đồng minh quân sự duy nhất của Philippines và điều này sẽ không bao giờ thay đổi; Trung Quốc là đối tác thương mại tốt nhất của Mỹ. Hiện tại, Mỹ và Trung Quốc đang có những hiểu nhầm nhưng cuối cùng hai bên sẽ giải quyết được vì lợi ích chung. Trong bối cảnh đó, một mặt, Philippines tiếp tục khẳng định các quyền của mình ở Biển Đông, mặt khác, sẽ hợp tác chặt chẽ, cân bằng với cả Trung Quốc và Mỹ trong các lĩnh vực các bên đều có lợi. Ông Locsin cho rằng, vấn đề bảo vệ quốc gia, chủ quyền và quyền chủ quyền của Philippines sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ quân sự của Mỹ; trong khi đối với vấn đề thương mại, sẽ không có gì cản trở hoạt động hợp tác thương mại với Trung Quốc. Ông Locsin cũng khẳng định, nếu phải lựa chọn giữa Mỹ và Trung Quốc, Philippines sẽ không chọn bên nào, thay vào đó, ông Locsin tin rằng sẽ có chỗ cho các nước nhỏ đứng giữa hai cường quốc này.

RELATED ARTICLES

8 COMMENTS

Comments are closed.

Tin mới