Thursday, April 18, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaKhai mạc Lương hội: TQ sẽ thông qua một số quyết sách...

Khai mạc Lương hội: TQ sẽ thông qua một số quyết sách quan trọng

Sáng 5/3, Kỳ họp thường niên Quốc hội, cơ quan quyền lực tối cao Trung Quốc đã khai mạc tại Bắc Kinh. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình cùng các nhà lãnh đạo của Đảng và Nhà nước cũng như gần 3.000 Đại biểu Quốc hội đã tham dự lễ khai mạc Kỳ họp thứ hai Quốc hội Trung Quốc khóa XIII. Tại kỳ họp, Thủ tướng Lý Khắc Cường đọc báo cáo công tác chính phủ trong một năm qua, nêu kiến nghị về công tác năm nay, trình kỳ họp xem xét và thảo luận.

Năm 2018 là năm đầu tiên thực hiện chức trách của Chính phủ khoá này, dù đối diện với tình hình trong và ngoài nước phức tạp và cam go hiếm thấy trong nhiều năm qua, nhưng Trung Quốc đã hoàn thành thuận lợi các mục tiêu chính trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2018, thu được tiến triển quan trọng trong giành thắng lợi hoàn thành xây dựng xã hội khá giả toàn diện. Năm 2018, Tổng sản phẩm quốc nội Trung Quốc tăng 6,6%, tổng lượng đột phá 90 nghìn tỷ Nhân dân tệ. Tạo thêm 13,61 triệu việc làm mới ở thành thị, dân số nghèo khó nông thông giảm 13,86 triệu người, thu nhập có thể chi phối bình quân đầu người của dân cư thực tế tăng 6,5%. Năm 2018, Trung Quốc mở rộng đa phương hóa, đa dạng hóa mở cửa đối ngoại, môi trường kinh doanh tăng bậc mạnh trong bảng xấp hạng quốc tế, việc cùng xây dựng “Một vành đai, một con đường” thu được tiến triển quan trọng; thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 138,3 tỷ USD, tiếp tục đứng đầu các nước đang phát triển; mức thuế quan chung từ 9,8% giảm xuống còn 7,5%; Trung Quốc cắt giảm mạnh danh sách hạn chế và không khuyến khích tiếp cận thị trường của vốn nước ngoài, mở rộng mở cửa các ngành tài chính, ô tô… một số dự án đầu tư nước ngoài quan trọng được thực hiện, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài thành lập mới tăng xấp xỉ 70%.

Báo cáo công tác Chính phủ trình Quốc hội Trung Quốc chỉ rõ, sự phát triển của Trung Quốc năm nay đối diện với môi trường cam go hơn, nhưng xu hướng kinh tế phát triển theo hướng tốt lâu dài không và sẽ không thay đổi; cho biết Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm nay từ 6-6,5%; Báo cáo đặt mục tiêu tạo thêm trên 11 triệu việc làm mới ở thành thị trong năm nay, chính sách ưu tiên tạo việc làm lần đầu tiên được đặt lên bình diện chính sách vĩ mô.

Chính phủ Trung Quốc năm nay sẽ thực hiện giảm thuế quy mô lớn hơn, trọng điểm giảm gánh nặng thuế cho ngành chế tạo và các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, sâu sắc cải cách thuế giá trị gia tăng, giảm thuế suất của các ngành như chế tạo từ 16% hiện nay xuống 13%, đảm bảo gánh nặng thuế của các ngành nghề chủ yếu giảm rõ rệt, mức thuế suất của tất cả ngành chỉ giảm chứ không tăng, thiết thực để các chủ thể thị trường đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ có cảm giác rõ rệt được giảm thuế và lệ phí. Chính phủ cũng sẽ ra sức ưu hóa môi trường phát triển kinh tế dân doanh, đối xử bình đẳng các doanh nghiệp thành phần sở hữu khác nhau trong các mặt cấp phép thâm nhập, mua sắm chính phủ, đấu thầu, v.v.; phải kiên định bất di bất dịch bảo vệ quyền sở hữu, trừng trị các hành vi xâm phạm quyền sở hữu theo luật pháp, để các nhà doanh nghiệp yên tâm kinh doanh, mở doanh nghiệp.

Trung Quốc cũng sẽ thúc đẩy cải tạo và nâng cấp ngành công nghiệp truyền thống, đẩy nhanh phát triển các ngành nghề mới nổi, ủng hộ doanh nghiệp đẩy nhanh cải tạo công nghệ và đổi mới thiết bị, thúc đẩy các tiêu chuẩn kết nối với trình độ tiên tiến thế giới, vun đắp các cụm ngành công nghiệp mới như công nghệ thông tin thế hệ mới, trang thiết bị cấp cao, y dược sinh học, ô tô năng lượng mới, vật liệu mới…., phát triển lớn mạnh kinh tế số.

Báo cáo công tác Chính phủ do Chính phủ Trung Quốc trình Quốc hội Trung Quốc xem xét cho biết, năm nay Trung Quốc dự định giảm trên 10 triệu người nghèo khó ở nông thôn. Trong khi đảm bảo thực hiện đúng thời hạn mục tiêu thoát nghèo theo dự định, cũng phải để mức sống nông dân Trung Quốc đạt mức khá giả toàn diện. Báo cáo cũng cho biết, Chính phủ Trung Quốc sẽ áp dụng cùng lúc nhiều biện pháp thúc đẩy tăng thu nhập cho cư dân thành thị và nông thôn, tăng cường năng lực tiêu dùng; thuận theo những biến đổi mới về nhu cầu tiêu dùng, tăng cường cung cấp sản phẩm và dịch vụ chất lượng tốt thông qua nhiều kênh, đẩy nhanh phá vỡ những rào cản vốn xã hội đi vào thị trường. Báo cáo cho biết, dân số trên 60 tuổi của Trung Quốc đã lên tới 250 triệu, Chính phủ sẽ ra sức phát triển sự nghiệp dưỡng lão, đặc biệt là ngành dịch vụ dưỡng lão tại cộng đồng; Trong khi đó, còn sẽ phát triển lớn mạnh ngành du lịch, ổn định tiêu dùng ô-tô, tiếp tục thực thi chính sách ưu đãi khi mua ô-tô năng lượng mới. Trung Quốc cũng dự định giảm trên 10 triệu người nghèo khó ở nông thôn trong năm 2019. Trong khi đảm bảo thực hiện đúng thời hạn mục tiêu thoát nghèo theo dự định, cũng phải để mức sống nông dân Trung Quốc đạt mức khá giả toàn diện.

Đáng chú ý, Quốc hội Trung Quốc công bố báo cáo ngân sách cho biết chi tiêu cho quốc phòng năm 2019 sẽ tăng 7,5% so với năm 2018. Tổng ngân sách quốc phòng lên đến 1,19 nghìn tỷ Nhân dân tệ (khoảng 177,49 tỷ USD), dành cho việc tăng lương quân nhân và phát triển các vũ khí, khí tài quân sự mới. Năm 2018, ngân sách quốc phòng Trung Quốc tăng 8,1%. Mức tăng trong hai năm 2017 và 2016 lần lượt là 7% và 7,6%. Trong giai đoạn từ năm 2011-2015, tăng chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc luôn nằm ở mức hai con số. Ngân sách quốc phòng Trung Quốc được giới phân tích quốc tế theo dõi sát sao để hiểu thêm về những ý định chiến lược của Bắc Kinh. Nước này đang đẩy mạnh hiện đại hóa quân đội, phát triển nhiều vũ khí và khí tài quân sự mới như máy bay tàng hình, tàu sân bay và tên lửa diệt vệ tinh.

RELATED ARTICLES

Tin mới