Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinNgoại trưởng TQ: TQ có công rất lớn trong 20 năm qua...

Ngoại trưởng TQ: TQ có công rất lớn trong 20 năm qua về vấn đề Triều Tiên

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết, “vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên đã bị trì hoãn trong nhiều thập kỷ, “các bên không nên kỳ vọng quá cao ngay từ bước khởi đầu”.

Ông Vương Nghị. Ảnh: Hoàn cầu

Sáng nay 8/3, một cuộc họp báo – thuộc khuôn khổ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc khóa XIII (tức Quốc hội) – đã diễn ra dưới sự chủ trì của Ngoại trưởng Vương Nghị.

Trong đó, Ngoại trưởng Trung Quốc đã đưa ra lời đáp cho cho câu hỏi “Hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa hai nhà lãnh Mỹ-Triều đã không đạt được kết quả, tình hình trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục trở nên phức tạp và khó lường. Về vấn đề phi hạt nhân hóa và cơ chế hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc năm nay có kỳ vọng gì và sẽ đóng vai trò gì?” từ phóng viên của hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc).

Theo đó, ông Vương Nghị khẳng định, kỳ thượng đỉnh lần hai tại Hà Nội giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ Triều là bước tiến quan trọng trong tiến trình giải quyết bằng chính trị về vấn đề hạt nhân trên bán đảo.

“Việc hai bên có thể vượt qua các trở ngại, tiếp tục gặp gỡ, trao đổi ý kiến một cách chân thành đã là một sự tiến triển tích cực và xứng đáng được ghi nhận”, ông này nói.

“[Trung Quốc tin rằng, chỉ cần duy trì đối thoại và kiên định phương hướng thì mục tiêu phi hạt nhân hóa trên bán đảo nhất định sẽ được thực hiện”, Ngoại trưởng Vương Nghị cho biết, “Vấn đề hạt nhân trên bán đảo đã bị trì hoãn trong nhiều thập kỷ, các mối mâu thuẫn bất đồng đều vô cùng phức tạp nên không thể giải quyết trong một sớm một chiều”.

“Các bên cần có những kỳ vọng phù hợp. Không nên kỳ vọng quá cao ngay từ bước khởi đầu, cũng không nên đơn phương đưa ra các yêu cầu không thực tế. Chìa khóa để giải quyết vấn đề là các bên cần phải vượt qua giới hạn của lịch sử và phá vỡ lời nguyền nghi kỵ lẫn nhau”.

Ngoại trưởng Trung Quốc bày tỏ, cách thức duy nhất đề giải quyết vấn đề bán đảo chính là các bên cùng nhay xây dựng một lộ trình chung để thực hiện phi hạt nhân hóa và thiết lập một cơ chế hòa bình trên bán đảo.

Về vai trò của Bắc Kinh đối với vấn đề bán đảo Triều Tiên, ông Vương Nghị khẳng định:

“Trung Quốc luôn duy trì mục tiêu phi hạt nhân hóa, duy trì tham vấn đối thoại để giải quyết các vấn đề và duy trì hòa bình ổn định trên bán đảo Triều Tiên. [Trung Quốc] đã nỗ lực vì điều này trong hơn 20 năm qua nên vai trò của Trung Quốc là không thể thay thế. 

Trong tương lai, Trung Quốc sẽ làm việc với tất cả các bên để phát huy vai trò đối với các mục tiêu đã nêu”.

RELATED ARTICLES

Tin mới