Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ cảnh báo tăng cường trừng phạt nếu Triều Tiên không phi...

Mỹ cảnh báo tăng cường trừng phạt nếu Triều Tiên không phi hạt nhân

Mỹ sẽ xem xét liệu Triều Tiên có cam kết từ bỏ chương trình hạt nhân và mọi thứ liên quan sau hội nghị thượng đỉnh lần hai hay không.

“Nếu họ không sẵn sàng làm điều đó (phi hạt nhân), thì tôi nghĩ Tổng thống Donald Trump đã nói rất rõ rồi. Họ sẽ không được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế và chúng tôi sẽ xem xét tăng cường lệnh trừng phạt”, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton trả lời phỏng vấn Fox hôm 5/3. Bolton là người từng ủng hộ cách tiếp cận cứng rắn với Triều Tiên.

Bình luận của Bolton được đưa ra vài ngày sau hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội hôm 27-28/2. Hội nghị kết thúc mà không có thỏa thuận nào được ký kết song hai bên đều tỏ ra lạc quan và tin tưởng các cuộc đàm phán sẽ sớm được nối lại.

Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) hôm 5/3 cho biết họ phát hiện Triều Tiên đã lắp lại một phần mái che và cánh cửa tại bãi phóng tên lửa Tongchang-ri, nơi Bình Nhưỡng tuyên bố phá bỏ tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều đầu tiên hồi năm ngoái. Hình ảnh vệ tinh do 38 North, dự án giám sát Triều Tiên tại Washington, thu thập cho thấy một số cấu trúc trên bệ phóng đã được xây dựng trong khoảng thời gian từ 16/2 đến 2/3.

Sau hội nghị ở Singapore, Trump thông báo lãnh đạo Triều Tiên đã hứa rằng Bình Nhưỡng sẽ phá hủy một bãi thử động cơ tên lửa quan trọng trong thời gian sớm nhất. Ông không nêu chi tiết song các quan chức Mỹ cho rằng đó là bãi phóng vệ tinh Sohae, nằm ở Tongchang-ri.

Lãnh đạo Triều Tiên cũng từng cam kết tại hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hồi tháng 9 năm ngoái sẽ đóng cửa Sohae và cho phép các chuyên gia quốc tế quan sát việc phá hủy cơ sở này.

Bãi phóng tên lửa Tongchang-ri, phía tây bắc Triều Tiên, được xây dựng đầu những năm 2000 để thay thế cho bãi thử cũ tại Musudan-ri và cách tổ hợp hạt nhân Yongbyon 70 km. Tongchang-ri được cho là có vai trò quan trọng trong chương trình phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) của Bình Nhưỡng. Các vụ phóng thử và thử nghiệm động cơ cho tên lửa Taepodong-2 cải tiến được thực hiện tại đây.

RELATED ARTICLES

Tin mới