Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnAnh điều chiến hạm bám theo tàu hộ vệ tối tân Nga...

Anh điều chiến hạm bám theo tàu hộ vệ tối tân Nga đi qua eo biển

Tàu khu trục của Hải quân Anh giám sát hộ vệ hạm Đô đốc Gorshkov và đội tàu hộ tống khi chúng đi qua Eo biển Anh.

Hải quân hoàng gia Anh ngày 5/3 triển khai tàu khu trục HMS Defender để theo dõi tàu hộ vệ Đô đốc Gorshkov và ba tàu hộ tống của hải quân Nga đang di chuyển gần lãnh hải nước này ở vị trí ngoài khơi Scotland, theo Reuters.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các đồng minh để theo dõi tàu chiến Nga di chuyển trên vùng biển quốc tế gần lãnh hải của chúng tôi, để đảm bảo hải quân Nga tuân thủ quy tắc suốt hành trình”, thứ trưởng Quốc phòng Anh Mark Lancaster nhấn mạnh.

Hải quân Anh cho biết số lượng tàu chiến Nga gần đây đi qua vùng biển gần nước này tăng đột biến. Hồi cuối tháng 12/2018, Đô đốc Gorshkov và ít nhất ba tàu quân sự khác của Nga cũng xuất hiện gần lãnh hải Anh, buộc London triển khai tàu chiến và trực thăng để theo dõi.

Theo luật biển Liên Hợp Quốc, tàu chiến Nga có quyền tự do đi qua khu vực đặc quyền kinh tế và vùng biển quốc tế xung quanh nước Anh. Tuy nhiên, London thường coi sự xuất hiện của các chiến hạm này là hành động khiêu khích cố ý.

Vị trí Eo biển Anh. Đồ họa: Magazine.

Vị trí Eo biển Anh. Đồ họa: Magazine.

Đô đốc Gorshkov là chiếc đầu tiên thuộc Đề án 22350, lớp tàu hộ vệ tàng hình hạng nặng đầu tiên do Nga chế tạo sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Tàu dài 135 m, rộng 16 m, có lượng giãn nước toàn tải 5.400 tấn, được thiết kế để đảm nhận nhiều nhiệm vụ như tấn công tầm xa, săn ngầm và phòng không, nâng cao năng lực tác chiến biển xa của hải quân Nga trong thế kỷ 21.

Tàu được trang bị nhiều vũ khí hiện đại, trong đó có 16 ống phóng thẳng đứng UKSK cho tên lửa chống hạm siêu thanh P-800 Oniks hoặc tổ hợp tên lửa đa năng Kalibr. Để phòng thủ, Đô đốc Gorshkov được trang bị 32 ống phóng thẳng đứng chứa tên lửa đối không tầm trung 9M96 và tầm ngắn 9M100, hai tổ hợp pháo – tên lửa phòng không Palash, ống phóng ngư lôi 324 mm cùng pháo hạm A-192 cỡ nòng 130 mm, vốn chỉ trang bị cho tàu khu trục có lượng giãn nước trên 7.000 tấn.

RELATED ARTICLES

Tin mới