Wednesday, April 24, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiBộ Ngoại giao Mỹ chuẩn bị áp lệnh trừng phạt mới với...

Bộ Ngoại giao Mỹ chuẩn bị áp lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên?

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từng trả lời báo giới rằng ông sẽ rất thất vọng với Chủ tịch Kim Jong-un nếu những thông tin về việc ông cho xây dựng lại cơ sở phóng tên lửa tầm xa Sohae là đúng sự thật.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington vẫn tin rằng tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên vẫn có thể được thực hiện, song họ nhấn mạnh họ không thấy có bất kỳ dấu hiệu rõ ràng nào cho thấy các hệ thống phóng tên lửa của Triều Tiên đã bị tiêu hủy.

“Chúng tôi vẫn tin điều này có thể được thực thi trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống”, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết. “Đây là kỳ hạn mà chúng tôi đã đặt ra và nó có thể thực hiện được”.

“Về việc phá hủy và tháo dỡ các thiết bị phóng một cách rõ ràng và có thể được kiểm chứng từ bên ngoài, cả hai điều này đều chưa xảy ra”, vị quan chức cho biết. “Họ đã phá hủy một số cơ sở hạ tầng, nhưng họ vẫn chưa thỏa mãn mong muốn của chúng tôi”.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nói rằng Washington đã yêu cầu các thanh sát viên quốc tế tiếp cận trạm phóng vệ tinh Sohae của Triều Tiên. Bộ này cho biết họ vẫn chưa có kết luận cuối cùng về những hoạt động đang diễn ra tại đây.

“Chúng tôi luôn theo dõi chặt chẽ những diễn biến ở những khu vực nhạy cảm của Triều Tiên”, vị quan chức này nói. “Hiện vẫn cần phải xem những hoạt động này có mục đích gì. Chúng tôi vẫn chưa có kết luận nào về những gì đang diễn ra tại đó và chưa chắc sẽ chia sẻ kết luận cuối cùng của mình”.

Vào ngày 5/3, một số cơ quan nghiên cứu của Mỹ và hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết một số ảnh chụp vệ tinh mà họ đang có cho thấy Cơ sở Phóng Vệ tinh Sohae ở Tongchang-ri, Triều Tiên đang được xây dựng lại. Thông tin này được đưa ra vài ngày sau khi ông Trump và Chủ tịch Kim đã gặp nhau ở Hà Nội nhưng không thể đưa ra tuyên bố chung.

RELATED ARTICLES

Tin mới