Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngĐài Loan tuyên bố tập trận kiểu mới để chống TQ

Đài Loan tuyên bố tập trận kiểu mới để chống TQ

Quân đội Đài Loan công bố thực hiện các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn “theo kiểu mới” trong năm nay nhằm chống lại mối đe dọa từ Trung Quốc để sử dụng vũ lực để giành quyền kiểm soát hòn đảo.

Theo hãng tin AP, thông tin trên được Hãng thông tấn Trung ương (CNA) của Đài Loan nêu ra dựa trên phát biểu của Thiếu tướng Yeh Kuo Hui – chỉ huy ban kế hoạch của lực lượng quốc phòng Đài Loan.

Thiếu tướng Yeh Kuo Hui nêu rõ rằng các lực lượng vũ trang của Đài Loan vẫn thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận qui mô lớn như vậy, nhưng các cuộc tập trận trong năm 2019 này “được điều chỉnh dựa trên các chiến thuật mới nhằm chống lại khả năng tấn công từ Trung Quốc”.

Theo hãng tin AP, trong những năm gần đây, chiến lược quân sự của Đài Loan đã chuyển từ việc đánh bại lực lượng đổ bộ xâm lược sang đẩy lùi lực lượng xâm lược đến từ biển và trên không.

Tuyên bố này được đưa ra giữa lúc các căng thẳng giữa Trung Quốc và Đài Loan càng tăng nhiệt những ngày gần đây.

Hôm 5-1, lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn đã phải lên tiếng kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế để bảo vệ nền dân chủ của hòn đảo này trước các cảnh báo từ chính quyền Bắc Kinh, theo Hãng tin Reuters.

Thông điệp này rõ ràng xuất phát từ tuyên bố khá cứng rắn vài ngày trước đó của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Hôm 2-1, trong bài phát biểu tại lễ kỷ niệm 40 năm “Thư gửi đồng bào Đài Loan”, ông Tập nói rằng Bắc Kinh sẽ nỗ lực để “thống nhất” trong hòa bình, nhưng vẫn bảo lưu phương án sử dụng vũ lực để kiểm soát Đài Loan.

Ông Tập nói rằng “không ai có thể thay đổi được việc Đài Loan là một phần của Trung Quốc”, đồng thời kêu gọi “thống nhất” theo mô hình “một quốc gia, hai chế độ”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tăng áp lực lên Đài Loan kể từ khi bà Thái Anh Văn, người có lập trường cứng rắn với Bắc Kinh, lên lãnh đạo hòn đảo hồi năm 2016.

Đài Loan tuyên bố tập trận kiểu mới để chống Trung Quốc - Ảnh 2.

Binh sĩ Đài Loan luyện tập với trực thăng Mỹ sản xuất tại căn cứ hải quân ở Cao Hùng năm 2016 – Ảnh: AFP

Đài Loan hiện là vấn đề nhạy cảm nhất của Trung Quốc. Chính quyền Bắc Kinh tuyên bố hòn đảo này là lãnh thổ không thể chia tách của Trung Quốc.

Trong phát biểu hôm 2-1, lãnh đạo Trung Quốc cũng khẳng định việc tái thống nhất Đài Loan phải được thực hiện theo nguyên tắc “Một Trung Quốc”, và ông còn nhấn mạnh “không ai và không một thế lực nào có thể thay đổi thực tế rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc, cũng như thực tế lịch sử và pháp lý rằng cả hai bờ eo biển đều cùng là một Trung Quốc”.

Lời nhắn nhủ này rõ ràng hướng đến sự can thiệp của Mỹ bởi Washington là nhà cung cấp vũ khí chính cho Đài Loan hiện nay.

Chủ tịch Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh sẽ không từ bỏ việc sử dụng vũ lực để tái thống nhất và ngăn Đài Loan độc lập nhưng quân đội sẽ chỉ nhắm vào các thế lực và những phần tử gây chia rẽ đến từ bên ngoài.

Đài Loan tuyên bố tập trận kiểu mới để chống Trung Quốc - Ảnh 3.

Tàu khu trục Đài Loan bắn tên lửa chống ngầm trong cuộc tập trận thường niên mang tên Han Kuang – Ảnh: AP

Tuyên bố “không từ bỏ việc sử dụng vũ lực để tái thống nhất và ngăn Đài Loan độc lập” của Bắc Kinh đã khiến Đài Loan không thể xem nhẹ.

Với lực lượng vũ trang lên đến 3 triệu thành viên và ngân sách quốc phòng lớn thứ hai thế giới (173 tỉ USD), Trung Quốc có lợi thế quân sự áp đảo so với Đài Loan dù Đài Loan trông cậy và vũ khí hiện đại hơn.

Một con số đáng chú ý cũng được truyền thông đưa ra trong ngày hôm nay. Tờ South China Morning Post của Hong Kong ngày 9-1 đưa tin Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) dự kiến tăng cường tập trận trong năm 2019 giữa bối cảnh “các thách thức địa chính trị gia tăng” và có nhiều ngày kỷ niệm lớn.

Trong khi đó, Tân Hoa xã của Trung Quốc xác nhận khoảng 2 triệu binh sĩ đã tham gia vào hơn 18.000 cuộc tập trận trong năm 2018.

Bài báo không so sánh với số liệu năm 2017 nhưng truyền thông Trung Quốc đưa tin PLA có khoảng 100 cuộc tập trận quy mô lớn vào năm 2016.

RELATED ARTICLES

Tin mới