Friday, April 19, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaThêm bằng chứng về việc tàu cá TQ hoạt động trái phép,...

Thêm bằng chứng về việc tàu cá TQ hoạt động trái phép, hành xử hung hãn tại vùng biển các nước

Cơ quan chức năng của Argentina vừa phát hiện và xuổi đuổi một tàu cá của Trung Quốc hoạt động trái phép trong vùng lãnh hải của nước này. Đáng chú ý, sau khi bị tàu tuần duyên của Argentina truy đuổi, tàu cá Trung Quốc đã tìm cách đâm thẳng về phía tàu Argentina khiến tàu này phải nổ súng cảnh cáo. Vụ việc tiếp tục cảnh báo về mức độ hung hãn và liều lĩnh của tàu cá Trung Quốc.

Tàu cá TQ chống trả lực lượng chức năng các nước. Nguồn: AFP/Reuters

Lực lượng tuần duyên Argentina cho biết hôm 2/3 vừa qua đã phát hiện một tàu đánh cá của Trung Quốc đang đánh bắt bất hợp pháp tại vùng biển Argentina, cách Vịnh San Jorge, phía Nam nước này khoảng 358km. Theo đoạn phim do Argentina cung cấp, tàu tuần duyên Mantilla đã cảnh cáo tàu Hua Xiang 801 treo cờ Trung Quốc do tàu này không bật Hệ thống nhận diện tự động (AIS) trong khi đánh bắt mực trong vùng lãnh hải của Argentina. Khi bị cảnh cáo, tàu Trung Quốc đã tắt đèn, quay lại vùng lãnh hải quốc tế. Sau khi bị tàu Mantilla truy đuổi, tàu cá Trung Quốc “di chuyển nguy hiểm” về phía tàu Argentina khiến lực lượng tuần duyên phải nổ súng cảnh cáo. Phía truyền thông Trung Quốc ngay lập tức bao biện rằng vụ việc là do các công ty đánh bắt Trung Quốc không được cung cấp thông tin về biên giới Argentina nên chỉ dựa vào hải đồ quốc tế hay sử dụng, vốn không nhất quán với những tuyên bố về lãnh thổ của Argentina.

Vùng biển của Argentina là nơi thường xuyên chứng kiến hoạt động đánh bắt hải sản trái phép của tàu cá Trung Quốc. Hồi tháng 5/2018, Argentina đã bắt giữ và phạt tàu đánh cá “Jing Yuan 626” của Trung Quốc 09 triệu peso (khoảng 400.000 USD) vì đánh bắt bất hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế của quốc gia Nam Mỹ này. Tàu đánh cá Jing Yuan 626 bị phát hiện khai thác trái phép trong vùng biển của Argentina, nhưng đã phớt lờ cảnh báo của lực lượng biên phòng Argentina và chạy thoát ra hải phận quốc tế với sự trợ giúp của một số tàu đánh cá khác mang cờ Trung Quốc. Sau khi bắn một số loạt đạn cảnh cáo, biên phòng Argentina đã xác định được số hiệu của con tàu này và yêu cầu cơ quan tư pháp vào cuộc để xử lý vụ vi phạm. Vào tháng 3/2016, một tàu cá của Trung Quốc cũng đã bị Argentina bắt và đánh chìm sau khi cố tình đụng độ với tàu của Lực lượng bảo vệ bờ biển Argentina để trốn thoát khi bị phát hiện đánh bắt hải sản trái phép ở ngoài khơi Puerto Madryn, trong vùng đặc quyền kinh tế của Argentina.

Trung Quốc hiện có khoảng 2.500 tàu đánh bắt ở vùng biển xa và luôn luôn không được “chào đón”. Điều đang quan ngại là tình trạng tàu cá Trung Quốc đánh bắt trộm tại vùng biển các nước ngày càng phổ biến và mức độ chống trả lực lượng chức năng các nước của tàu này cũng ngày càng quyết liệt, khá liều lĩnh và nguy hiểm. Điều này đã vượt ra khỏi phạm vi của hoạt động đánh cá thông thường mà có tính chất của hoạt động tội phạm nguy hiểm có tổ chức. Do lo ngại dư luận phản đối từ người dân các nước, Chính phủ Trung Quốc đã phải gửi thông báo tới các tàu cá quốc gia này hoạt động ngoài khơi, cảnh báo tránh vi phạm luật quốc tế trong thời gian diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế đang phát triển và mới nổi (G20) tại Argentina hôm 28/11/2018.

RELATED ARTICLES

Tin mới