Friday, March 29, 2024
Trang chủĐàm luậnTrung Quốc đến lúc phản kháng lại Mỹ vì Huawei

Trung Quốc đến lúc phản kháng lại Mỹ vì Huawei

Ngoại trưởng Trung Quốc ra mặt ủng hộ Huawei trong vụ kiện Mỹ ra lệnh cấm thiết bị Huawei.

RT hôm 8/3 thông tin, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 8/3 đã ủng hộ quyết định của Huawei khi đệ đơn kiện Chính phủ Mỹ ra đạo luật liên bang cấm thiết bị của Tập đoàn này.

“Chúng tôi ủng hộ Huawei và cá nhân trong việc bảo vệ lợi ích hợp pháp của chính họ thay vì chấp nhận trở thành nạn nhân như những con cừu im lặng” – Ngoại trưởng Vương Nghị cho biết.

Ông cho rằng lệnh cấm của Chính phủ Mỹ với sản phẩm Huawei và gã khổng lồ công nghệ này phản kháng không phải là một vụ án tư pháp thuần túy, mà là một động thái chính trị có chủ ý nhằm vào doanh nghiệp công nghệ cao của Trung Quốc.

Ông Vương cũng nhấn mạnh chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân và công ty nước này.

“Những gì chúng tôi làm không chỉ đại diện cho lợi ích một công ty mà còn đại diện cho quyền phát triển của một quốc gia, và bằng cách mở rộng quyền cơ bản của tất cả quốc gia muốn leo lên nấc thang công nghệ” – ông Vương Nghị nói.

 Ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh thêm: “Trung Quốc đang và sẽ tiếp tục thực hiện mọi biện pháp cần thiết để kiên quyết bảo vệ lợi ích chính đáng và hợp pháp của các doanh nghiệp và công dân Trung Quốc. Đây là nhiệm vụ bắt buộc của chính phủ Trung Quốc.

Quyết liệt chưa bao giờ là truyền thống Trung Quốc. Như mọi quốc gia khác, Trung Quốc sẽ bảo vệ các quyền lợi hợp pháp và chính đáng của mình và chúng tôi sẽ không cho phép bất cứ sự xâm phạm nào đến chủ quyền và phẩm giá của chúng tôi”.

Tuyên bố ra mặt ủng hộ Huawei kiện Chính phủ Mỹ cho thấy những phản ứng mạnh mẽ đầu tiên của Chính phủ Trung Quốc trong bối cảnh hai nền kinh tế thế giới đang tiến triển tốt nhưng vẫn chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng cho cuộc đối đầu thương mại.

Hôm 7/3, Huawei tuyên bố họ đã đệ đơn kiện lên tòa án liên bang ở Texas, thách thức tính hợp hiến của điều 899 Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) 2019 mà Tổng thống Donald Trump đã ký hồi tháng 8/2018. Điều khoản này quy định cấm các cơ quan liên bang Mỹ cũng như các nhà thầu của họ mua sắm các thiết bị và dịch vụ của tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc.

Trước đó, CFO Huawei Mạnh Vãn Châu đã đệ đơn kiện cơ quan Dịch vụ biên giới, Cảnh sát Hoàng gia và chính phủ Canada vi phạm quyền của bà khi giam giữ và lục soát nơi ở theo yêu cầu của Mỹ. Các công tố viên Mỹ cáo buộc bà Mạnh nói dối một số ngân hàng và vi phạm lệnh cấm vận của Washington với Iran.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có lần nói “hớ” về việc sẽ sử dụng vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu như một công cụ chính trị gây sức ép với Trung Quốc về các thỏa thuận thương mại.

Canada quan ngại vì Trung Quốc ủng hộ Huawei khởi kiện cả Canada và Mỹ

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland hôm 8/3 đã hoan nghênh  nỗ lực chính trị lưỡng đảng của Mỹ ủng hộ Canada trong cuộc đấu với Trung Quốc liên quan đến việc bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chính của tập đoàn công nghệ Huawei.

Bà Chrystia Freeland trả lời qua email hãng tin The Canadian Press rằng: Nỗ lực chung của đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ Mỹ khen ngợi Canada đã duy trì tinh thần thượng tôn pháp luật. Tuyên bố đồng thời bày tỏ quan ngại của Canada đối với các hành động của Trung Quốc nhằm phản ứng với yêu cầu của Mỹ.

“Canada đánh giá cao những nỗ lực lưỡng đảng này tại Thượng viện Mỹ nhằm thông qua một nghị quyết lập lại lời kêu gọi của chúng tôi về việc phóng thích các ông Spavor và Kovrig cũng như công nhận sự tôn trọng của Canada đối với tinh thần thượng tôn pháp luật” – bà Freeland cho hay.

Ngoại trưởng Freeland cũng nói thêm rằng Canada đánh giá cao sự hỗ trợ của Úc, Liên minh châu Âu, Pháp, Đức, Anh, Hà Lan, Latvia, Litva, Estonia, Tây Ban Nha, Cộng hòa Czech, Đan Mạch và NATO “, những nước và tổ chức đã lên tiếng ủng hộ các công dân Canada bị giam giữ và tinh thần thượng tôn pháp luật.

Tuyên bố này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị tuyên bố tại một cuộc họp báo rằng Bắc Kinh sẽ thực hiện “tất cả các biện pháp cần thiết” để bảo vệ các công ty và công dân Trung Quốc ở nước ngoài chống lại cái mà ông gọi là “sự đàn áp chính trị”.

RELATED ARTICLES

Tin mới