Tuesday, April 23, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiBắc Kinh lo ngại Trump sẽ rời bỏ đàm phán như ông...

Bắc Kinh lo ngại Trump sẽ rời bỏ đàm phán như ông đã làm với Triều Tiên

Sau hội nghị thượng đỉnh hạt nhân lộn xộn vào tuần trước tại Việt Nam, Bắc Kinh đang tỏ ra lo ngại rằng Tổng thống Donald Trump có thể sẽ rời khỏi bàn đàm phán, theo NBC News.

Các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Tổng thống Trump và Kim Jong Un đã bị rút ngắn sau khi hai bên không đạt được thỏa thuận. Sự thất bại của hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội là một bất ngờ vì nhiều chuyên gia đã dự đoán rằng cả hai nhà lãnh đạo sẽ cố gắng đạt được thỏa thuận về một số hạng mục.

Tình trạng căng thẳng ngoại giao khiến chính quyền Bắc Kinh lo lắng rằng Trump cũng có thể làm điều tương tự trong cuộc đàm phán thương mại sắp tới. Một quan chức chính quyền cấp cao nói với CNBC hôm thứ Sáu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh ngày 9/11/2017 (Ảnh: Getty)

“Người Trung Quốc đã thấy ông ấy rời khỏi cuộc đàm phán với Triều Tiên và họ lo ngại rằng điều này cũng sẽ xảy ra với cuộc đàm phán với Trung Quốc”, quan chức này nói. “Bạn sẽ không muốn thấy Tập Cận Bình đến Mar-a-Lago và để Trump rời đi. Đó sẽ là một thảm họa ngoại giao.”

Media player poster frame

 
Trung Quốc điêu đứng dưới thời “cảnh sát quốc tế” Donald Trump
 
 

Trung Quốc phàn nàn rằng Tổng thống Trump đã từ bỏ các thỏa thuận thương mại nhỏ hơn mà họ cho là đã đàm phán với Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross, và riêng với Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin, các nguồn tin ngoại giao nói với NBC News.

Quan chức này cho biết một cuộc gặp mặt trực tiếp giữa Tập Cận Bình và Trump vẫn còn chưa xác định. Để đảm bảo hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Trung sẽ không giống với cuộc đàm phán hạt nhân tại Hà Nội, quan chức này cho biết Bắc Kinh và Washington đang trải qua “các cuộc đàm phán trực tiếp”.

Đầu ngày thứ Sáu, có thông tin cho rằng một cuộc họp giữa hai nhà lãnh đạo tại Mar-a-Lago đã bị hủy bỏ, tuy nhiên, Nhà Trắng cho biết, không có gì chính thức được lên lịch hoặc hủy bỏ, theo NBC News.

RELATED ARTICLES

Tin mới