Thursday, April 18, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiBất ngờ thông điệp rắn quân đội Singapore "mềm mỏng" gửi tới...

Bất ngờ thông điệp rắn quân đội Singapore “mềm mỏng” gửi tới TQ

Singapore mới đây đã thông báo kế hoạch đặt mua các máy bay tàng hình F-35 của Mỹ.

Máy bay F-35 của Mỹ trên vùng trời Biển Đông vào tháng 10/2018

Theo kênh CNN, trong một bài phát biểu trước Quốc hội tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen đã thông báo về kế hoạch mua 12 chiếc F-35 từ Mỹ. Nếu thành công, Singapore sẽ là đồng minh thứ tư của Mỹ trong khu vực Thái Bình Dương sở hữu những phi cơ tàng hình tối tân này.

Thương vụ trên còn cần phải được Quốc hội Mỹ thông qua, nhưng ông Ng cho biết, nó nhận được sự ủng hộ từ cả chính quyền Tổng thống Donald Trump và Lầu Năm góc.

Theo những thông tin từ bài phát biểu của Bộ trưởng Ng, quân đội Singapore thế hệ tiếp theo sẽ có khả năng chiến đấu cao hơn, nhờ vào kế hoạch mua mới một loạt các khí tài quân sự của chính phủ nước này cho tới năm 2030.

Trong đó, các máy bay tàng hình do Mỹ sản xuất đứng đầu danh sách. Lầu Năm góc từng ca ngợi F-35 sở hữu động cơ, vũ khí và các tính năng tối tân nhất thế giới và là loại phi cơ chiến đấu “giá cả phải chăng, có tính chiến đấu cao, hỗ trợ tốt và có khả năng sinh tồn lâu nhất từng được sử dụng”.

Ổn định khu vực

Giới chuyên gia nhận định, quyết định mua F-35 của Singapore cho thấy quốc gia Đông Nam Á đang ngày càng gia tăng quan ngại về những tham vọng của Trung Quốc trong khu vực.

“Singapore có lẽ không tin tưởng vào sự đảm bảo của Trung Quốc rằng những tuyên bố về Biển Đông của họ là ôn hòa, không mang theo ý định quân sự và không dẫn tới việc Trung Quốc kiểm soát thương mại đường không và đường biển”, Carl Schuster, một cựu giám đốc tại Trung tâm tình báo phối hợp, thuộc Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ – nói.

Nếu mọi sự diễn ra suôn sẻ, Singapore sẽ cùng các đồng minh khác của Mỹ là Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc sử dụng các máy bay F-35 tại Thái Bình Dương.

Một số máy bay F-35 của Mỹ cũng đang có mặt tại Nhật Bản và cả trên các tàu hải quân của nước này đang di chuyển trong khắp khu vực. Thậm chí đầu năm nay, ngay cả Anh cũng cho biết, họ sẽ cử một tàu sân bay kèm với các phi cơ F-35 đến khu vực này vào năm 2020.

Các quan chức Mỹ trước đây từng bác bỏ ý kiến rằng họ đang theo đuổi một cuộc chiến tranh lạnh hoặc chính sách kiềm chế đối với Trung Quốc tại Thái Bình Dương. Tuy nhiên, kế hoạch sở hữu F-35 của Singapore có thể sẽ càng làm tăng thêm chia rẽ giữa Washington và Trung Quốc.

“Bắc Kinh nên từ diễn biến này để nhận ra, nhu cầu về sự hiện diện của Mỹ trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, vẫn còn rất mạnh mẽ”, Timothy Heath, một nhà phân tích quốc phòng cấp cao tại tổ chức RAND Corp. – chỉ ra.

“Mạng lưới các nước triển khai F-35 mở rộng viễn cảnh, những quân đội này có thể hợp tác với nhau trong một liên minh nếu cần thiết. Đây là một thông điệp đánh chặn có ý nghĩa gửi tới Trung Quốc”.

Phối hợp giữa các đồng minh

Những tính năng điện tử hiện đại của F-35 có thể cho phép sự tích hợp nhuần nhuyễn giữa người điều khiển đến từ các nước khác nhau. Điều này có thể sẽ khiến Bắc Kinh phải suy nghĩ.

Theo Peter Laton, một chuyên gia phân tích quốc phòng tại Viện Griffith châu Á, tính năng tàng hình và điện tử của F-35 khiến năng lực của nó được tăng theo cấp số nhân. Các máy bay F-35 có thể đột nhập lớp phòng thủ trên không và gửi thông tin chi tiết về mục tiêu tới các máy bay phía sau mang theo tên lửa tầm xa; hoặc tới các hệ thống tên lửa chống tàu trên mặt đất.

“Hợp đồng mua F-35 có thể khiến Trung Quốc cân nhắc làm cách nào để cải thiện mạng lưới phòng không tại Biển Đông và trên các tàu của họ, để phát hiện và nhằm vào các máy bay tàng hình như F-35 của Singapore”, ông Layton cảnh báo.

Hồi tháng Một, một bài viết trên tờ Hoàn Cầu đã bác bỏ các nguy cơ đối với Trung Quốc, đến từ việc các đồng minh của Mỹ sở hữu F-35. Tờ báo Trung Quốc dẫn lời các nhà phân tích nước này cho rằng, F-35 không thể sánh với máy bay tàng hình thế hệ thứ 5 của Trung Quốc là J-20.

Mặc dù kế hoạch của Singapore phát đi những tín hiệu mạnh mẽ tới Trung Quốc, nhưng giới chuyên gia chỉ ra, chính phủ ông Lý Hiển Long đang làm điều đó một cách rất cẩn trọng.

Khi công bố tin tức mua F-35, Ngoại trưởng Ng không hề nhắc tới Bắc Kinh, mà chỉ nói, các phi cơ mới sẽ “đóng góp đáng kể vào năng lực của không quân nhằm bảo vệ chủ quyền và an ninh Singapore”. Ông cũng cho hay, Singapore sẽ mua bốn chiếc trong đợt đầu, và sẽ mua tiếp 8 chiếc nữa nếu mọi việc thuận buồm xuôi gió.

“Lặng lẽ và khéo léo”

Mặc dù là một đồng minh truyền thống thân cận với Washington, nhưng có vẻ như trong địa hạt quân sự, Singapore không muốn tỏ ra quá phô trương.

“Có mối quan hệ tốt với Mỹ, nhưng Singapore nhìn chung vẫn rất miễn cưỡng với vai trò đi đầu trong những nỗ lực thách thức lại ảnh hưởng của Trung Quốc, do họ là một nước nhỏ và có mối quan hệ kinh tế sâu rộng với Trung Quốc”, ông Health nói.

Cũng theo Schuster, “Singapore không muốn chọc tức Trung Quốc… Họ muốn hành động một cách lặng lẽ và khéo léo”.

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với một nền quân đội yếu kém. Năm ngoái, Viện Lowy đã xếp năng lực quân sự của Singapore đứng thứ 10/25 nước thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

“Singapore coi vai trò của họ như một người kiến tạo cho an ninh và ổn định khu vực, không phải là một thành viên của bất kỳ đồng minh, hướng tới một quốc gia cụ thể nào”, Schuster kết luận.

RELATED ARTICLES

Tin mới