Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNhà Trắng: 'Vô lý khi nói ông Trump là nhà đàm phán...

Nhà Trắng: ‘Vô lý khi nói ông Trump là nhà đàm phán không đáng tin với TQ’

Nhà Trắng nói là thật “vô lý” khi cho rằng Tổng thống Donald Trump không phải là một nhà đàm phán đáng tin cậy khi báo chí Trung Quốc bày tỏ lo ngại ông Trump sẽ từ bỏ thỏa thuận thương mại đang đàm phán giữa hai nước.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders thông tin với các phóng viên ngày 11-3 rằng các cuộc đàm phán giữa Washington và Bắc Kinh đang diễn ra và chưa ấn định ngày cho hội nghị thượng đỉnh giữa ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Hãng tin Reuters cho biết hai lãnh đạo Mỹ, Trung Quốc dự kiến gặp nhau ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump ở Florida vào cuối tháng 3 để hoàn tất một thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh thương mại đã kéo dài nhiều tháng qua.

Tuy nhiên các quan chức Mỹ nói rằng vẫn còn nhiều việc phải làm. Nhà Trắng đang yêu cầu Bắc Kinh tiến hành các cải cách trong cơ cấu kinh doanh, bao gồm cách họ đối xử với sở hữu trí tuệ của Mỹ và buộc các công ty Mỹ phải chia sẻ bí mật công nghệ khi kinh doanh ở Trung Quốc.

Khi được hỏi về những lo ngại của Trung Quốc khi xem ông Trump là đối tác đàm phán không đáng tin, đặc biệt là sau thượng đỉnh Mỹ – Triều ở Hà Nội, bà Sanders cho biết: “Tôi sẽ nói điều đó thật vô lý. Tổng thống sẽ ký thỏa thuận nếu đó là một thỏa thuận tốt. Ông ấy sẽ ký thỏa thuận nếu thỏa thuận đó mang lại lợi ích cho nước Mỹ”.

Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin nói trong cuộc họp giữa ông Trump, nhóm đàm phán thương mại của ông và các nhà đàm phán Trung Quốc hồi tháng trước rằng thượng đỉnh với ông Tập có thể xảy ra vào cuối tháng 3.

 Tuy nhiên không có cuộc đàm phán thương mại trực tiếp nào giữa hai bên được công bố kể từ vòng đàm phán cuối cùng tại Washington vào tháng trước. Tại vòng đàm phán này, ông Trump đã quyết định hoãn tăng thuế áp lên hàng hóa Trung Quốc.

“Tổng thống sẽ đảm bảo bất kỳ thỏa thuận thương mại nào chúng tôi nhận được là vì lợi ích tốt nhất của chúng tôi, đó là sự công bằng trong thương mại, có qua có lại, là việc bảo vệ tài sản trí tuệ của chúng tôi và các biện pháp để đảm bảo rằng Trung Quốc tuân thủ bất kỳ thỏa thuận nào họ đã cam kết” – bà Sanders kết luận.

RELATED ARTICLES

Tin mới