Tuesday, April 23, 2024
Trang chủĐàm luậnCác hoạt động của TQ trên Biển Đông là không thể chấp...

Các hoạt động của TQ trên Biển Đông là không thể chấp nhận

Hôm 10/3 Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết, các hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”. Mỹ sẽ tiếp tục thực thi những hành động nhằm ngăn chặn mọi hành động liều lĩnh, bất chấp luật pháp của Trung Quốc.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton.

Theo hãng tin Reuters của Anh, hiện đã có gần 400 tòa nhà trên bãi đá Sub. Bãi đá này cách bờ biển Trung Quốc khoảng 1.200km. Các nguồn tin phân tích quân sự và ngoại giao cho biết, trong tương lai Subi có thể là nơi đồn trú của hàng trăm binh sĩ hải quân thuộc Quân đội Trung Quốc. Trung Quốc đã bê tông hóa bãi Đá Subi nhằm xây dựng trung tâm hành chính và khuyến khích người dân ra đây sinh sống, làm ăn.

Một nhóm truyền thông phi lợi nhuận độc lập, nhóm Earthrise Media, đã công bố những dữ liệu đánh giá dựa trên phân tích các hình ảnh vệ tinh có độ phân giải cao do DigitalGlobe cung cấp. Các hình ảnh này có từ năm 2014 khi Trung Quốc bắt đầu xâm chiếm các rạn san hô trên Biển Đông. Earthrise khẳng định, trên bãi Subi đã có hệ thống đường sá, sân bóng rổ, các thao trường và nhiều tòa nhà vững chãi cùng thiết bị radar.

Xem những bức ảnh vệ tinh thấy rõ một cơ sở tiêu chuẩn của Quân đội Trung Quốc trên đảo, thật quá trắng trợn! Bởi bất cứ sự triển khai quân đội nào cũng sẽ là một bước đi lớn của Trung Quốc. Họ sẽ phải kiên trì bảo vệ và củng cố cơ sở vật chất này, do đó, việc triển khai quân sự có thể sẽ được thực hiện.

Bình luận của giới ngoại giao phương Tây cho rằng, việc Trung Quốc triển khai máy bay chiến đấu hay quân đội tới các hòn đảo tranh chấp trên Biển Đông giống như một thách thức đối với các nỗ lực quốc tế trong việc “kiềm chế” tham vọng của Trung Quốc –tham vọng kiểm soát tuyến đường biển thương mại huyết mạch này.

Đến nay Trung Quốc đã xây dựng trên Đá Vành Khăn và Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mỗi đảo gần 190 tòa nhà. cơ sở vật chất Trung Quốc xây dựng trái phép trên bãi Đá Subi, Đá Vành Khăn và Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa có thể làm nơi đồn trú cho khoảng 1.500 đến 2.400 binh sĩ.

Phát biểu với hãng tin Fox News, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton nói: Phương thức ứng phó với Trung Quốc là “vấn đề an ninh sống còn đối với Mỹ trong thế kỷ 21”. “Trái ngược với những cam kết mà Trung Quốc đưa ra trước khi tham gia vào cuộc đàm phán hòa bình để giải quyết những yêu sách về lãnh thổ, Trung Quốc hiện nay đang chiếm các bãi đá, rạn san hô và đảo ở Biển Đông và xây dựng căn cứ quân sự trên đó”.

Ông Bolton vốn có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc. Ông này tuyên bố: “Điều này hoàn toàn không thể chấp nhận được. Đó là lý do tại sao chúng tôi tiếp tục tiến hành các hoạt động tự do hàng hải và tìm kiếm những biện pháp khác để ngăn chặn nỗ lực của Trung Quốc tạo ra một tỉnh mới”.

Trong năm 2018 và hai tháng đầu năm nay Mỹ đã đều đặn thực hiện các hoạt động tự do hàng hải, được biết đến với tên gọi “FONOPs”. Các hoạt động này nhằm mục đích thách thức những yêu sách về lãnh thổ của Trung Quốc và khẳng định quyền của quân đội Mỹ được điều tàu chiến và máy bay hoạt động tại bất cứ nơi nào mà Washington cho là phù hợp với luật lệ quốc tế.

Ông Bolton cũng cáo buộc Trung Quốc đang nỗ lực gây ảnh hưởng đến dư luận tại Mỹ và Australia. Ông bày tỏ lo ngại con chip “Manchurian” trong công nghệ của tập đoàn Huawei có thể được sử dụng cho hoạt động gián điệp. Chính quyền Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ trình đề xuất ngân sách năm 2020 lên Quốc hội, mà ông Bolton cho biết, đối phó với mối đe dọa hiện hữu từ Trung Quốc “là một trọng tâm trong việc chuẩn bị các yêu cầu về ngân sách”.

Thái độ kịp thời, dứt khoát của Mỹ, qua thái độ của ông cố vấn an ninh là rõ ràng. Dư luận thế giới cần lên tiếng bảo vệ công lý.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới