Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ tính cho tàu sân bay năng lượng hạt nhân về hưu...

Mỹ tính cho tàu sân bay năng lượng hạt nhân về hưu sớm vì TQ?

Mỹ dự tính sẽ cho một tàu sân hiện đại của nước này về hưu sớm hàng chục năm trước khi vòng đời kết thúc, động thái được cho là nhằm bổ sung thêm ngân sách chế tạo các vũ khí mới và hiện đại hơn trong kịch bản đối đầu với Trung Quốc trong tương lai.

Hải quân Mỹ ngày 12/3 phát đi thông báo về ngân sách hoạt động dự kiến cho năm tài khóa 2020, cho biết: “Chúng tôi đã đưa ra quyết định khó khăn là sẽ cho về hưu tàu sân bay USS Harry S. Truman (CVN 75) thay vì tiếp tục kế hoạch đại tu vũ khí này vào năm 2024 vốn đã được cấp ngân sách trước đó”. Thông báo đề cập tới việc Mỹ đã có kế hoạch được nâng cấp, và tái nạp lò phản ứng hạt nhân giúp tàu di chuyển.

Breaking Defense dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ cho biết Bộ Quốc phòng đưa ra động thái trên dường như là để phân bổ lại ngân sách từ việc cải tạo tàu, chuyển sang chế tạo các vũ khí mới giúp Mỹ có được lợi thế trước các đối thủ, đặc biệt là Trung Quốc, trong kịch bản đối đầu xảy ra trong tương lai. Theo đó, việc cho về hưu tàu Truman dường như có thể giúp tiết kiệm 30 tỷ USD trong 25 năm.

“Các cuộc cạnh tranh giữa các cường quốc trở thành thách thức chính cho an ninh và thịnh vượng của Mỹ, yêu cầu sự ưu tiên và những lựa chọn chiến lược khó khăn”, Hải quân Mỹ lý giải.

Một số nguồn thạo tin nói rằng quyết định cho tàu Truman về hưu sớm hàng chục năm dường như xuất phát từ quyền Bộ trưởng Quốc phòng Pat Shanahan. Điều này dường như phù hợp với cam kết trước đó của Lầu Năm Góc rằng họ sẽ chủ động đầu tư vào các hệ thống vũ khí hiện đại, tiên tiến.

Trong một diễn biến khác, Hải quân Mỹ vẫn giữ ý định sẽ tiếp tục kế hoạch mua thêm 2 tàu sân bay lớp Ford.

Theo Breaking Defense, dù tàu sân bay là biểu tượng cho sức mạnh của quân đội Mỹ và rất khó bị đánh chìm, tuy nhiên sự phát triển của các hệ thống vũ khí đối thủ dường như cũng gây nên những mối đe dọa nhất định cho các vũ khí này.

USNI News dẫn lời các chuyên gia hải quân nói rằng các tàu sân bay Mỹ ở thời điểm hiện tại cần hoạt động cách đất liền Trung Quốc ít nhất gần 1.900 km để nằm ngoài tầm tấn công của các tên lửa chống hạm Bắc Kinh trong kịch bản 2 nước xảy ra đối đầu. 

Ngoài ra, Mỹ dường như đang hướng tới việc chế tạo các tàu không người lái thực hiện nhiệm vụ tuần tra, đánh lạc hướng hỏa lực đối phương. Khi xảy ra tấn công, thiệt hại những vũ khí này gặp phải là rất nhỏ với hư hỏng của tàu sân bay, ít nhất về mặt chi phí, nhân lực.  

Kế hoạch ngân sách này dự kiến sẽ phải đối mặt với sự phản đối của Quốc hội Mỹ khi một số nghị sĩ đã lên tiếng không đồng thuận.

RELATED ARTICLES

Tin mới