Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ bất ngờ dẫn đầu xuất khẩu máy bay không người lái

TQ bất ngờ dẫn đầu xuất khẩu máy bay không người lái

Trung Quốc đã cung cấp 153 máy bay không người lái vũ trang cho 13 quốc gia trong 5 năm qua.

Một mẫu máy bay không người lái của Trung Quốc.

Trung Quốc đang bán vũ khí cho nhiều quốc gia hơn và hiện là nhà xuất khẩu máy bay không người lái hàng đầu thế giới, theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI) hôm thứ Hai.

Trung Quốc đã mở rộng cơ sở khách hàng mua vũ khí của mình từ 41 lên tới 53 quốc gia trong giai đoạn 2014-2018.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng Trung Quốc là nước dẫn đầu thế giới về doanh số bán máy bay không người lái vũ trang, hoặc máy bay chiến đấu không người lái – cung cấp 153 chiếc cho 13 quốc gia trong 5 năm qua.

Trong khi, Mỹ – nhà xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới – chỉ bán 5 máy bay không người lái vũ trang cho Anh, trong vòng 10 năm kể từ năm 2009.

Mỹ, Nga, Pháp, Đức và Trung Quốc là năm nhà xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới, chiếm 3/4 tổng khối lượng bán vũ khí từ 2014-2018.

Khách hàng chính của máy bay không người lái Trung Quốc là các quốc gia Trung Đông, bao gồm Ai Cập, Iraq, Jordan, Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Pakistan, đồng minh chủ chốt của Trung Quốc tại Nam Á, vẫn là người mua vũ khí hàng đầu của Bắc Kinh trong năm năm qua – một vị trí được duy trì từ năm 1991 – tiếp theo là Bangladesh và Algeria.

Trong số xuất khẩu vũ khí của Trung Quốc, 70% đã đến Châu Á và Châu Đại Dương trong năm năm qua, tiếp theo là 20 phần trăm đến Châu Phi và 6,1 phần trăm đến Trung Đông. Trong khi đó, ba người mua vũ khí hàng đầu của Mỹ là tất cả các đồng minh của Mỹ – Ả Rập Saudi, Úc và UAE.

Xuất khẩu vũ khí của Trung Quốc bị hạn chế bởi thực tế là nhiều quốc gia – bao gồm 4 trong số 10 nhà nhập khẩu vũ khí hàng đầu trong năm 2014-2018 (Ấn Độ, Úc, Hàn Quốc và Việt Nam) – sẽ không mua vũ khí của Trung Quốc vì lý do chính trị, báo cáo cho biết.

RELATED ARTICLES

Tin mới