Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ muốn giúp Venezuela sửa chữa lưới điện quốc gia

TQ muốn giúp Venezuela sửa chữa lưới điện quốc gia

Bắc Kinh vẫn công nhận ông Maduro là Tổng thống hợp pháp của Venezuela.

Trung Quốc vừa đưa ra đề nghị giúp Venezuela khôi phục hệ thống lưới điện của quốc gia này. Bắc Kinh cũng ủng hộ tuyên bố của Tổng thống Nicolas Maduro, nhấn mạnh rằng tình trạng mất điện ở Venezuela là do các hoạt động phá hoại.

“Trung Quốc sẵn sàng cung cấp nhân lực và hỗ trợ kỹ thuật để phục hồi mạng lưới điện của Venezuela”, ông Lục Khảng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nhấn mạnh trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh.

“Chúng tôi quan ngại rằng tình trạng mất điện ở Venezuela bắt nguồn từ một cuộc tấn công mạng nhằm vào nguồn cung. Chúng tôi hy vọng rằng phía Venezuela sẽ tìm ra nguyên nhân của vụ việc càng sớm càng tốt và khôi phục lại hệ thống lưới điện và trật tự xã hội”, ông Lục nhấn mạnh.

Lời đề nghị của Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện nhiều báo cáo về tình trạng cướp bóc ở phía tây đất nước Nam Mỹ giàu giàu mỏ. Nhiều khu vực của đất nước rơi vào tình trạng mất điện trong hơn 6 ngày, đẩy hệ thống giao thông vào tình trạng hỗn loạn, khiến thực phẩm thối rữa và bệnh viện gần như tê liệt.

Chính phủ Venezuela đổ lỗi mất điện bắt nguồn từ hoạt động phá hoại có sự hậu thuẫn của Mỹ. Thậm chí, ông Maduro còn chỉ trích trực diện Tổng thống Trump vì đã tiến hành vụ tấn công mạng nhằm vào nhà máy thủy điện lớn nhất của quốc gia này.

Cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela bùng lên khi Juan Guaido, người đứng đầu phe đối lập, tuyên bố trở thành Tổng thống lâm thời của đất nước. Ngay lập tức, Guaido được Mỹ và nhiều nước phương Tây công nhận. Trong khi đó, Trung Quốc, Nga và nhiều quốc gia khác vẫn giữ vững lập trường ủng hộ Chính phủ của ông Maduro.

Trong khi Trung Quốc vốn theo đuổi chính sách không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị gần đây ám chỉ rằng Bắc Kinh có thể can thiệp vào vấn đề Venezuela.

Tuy nhiên, trong tuyên bố chính thức gần nhất, Trung Quốc nhấn mạnh “sẵn sàng tiếp tục ủng hộ đảng cầm quyền Venezuela và các đảng đối lập tìm kiếm một giải pháp chính trị thông qua các cuộc đàm phán hòa bình và duy trì ổn định của đất nước và sự an toàn của người dân”.

RELATED ARTICLES

Tin mới