Thursday, April 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiHuawei được và mất gì khi khởi kiện chính phủ Mỹ?

Huawei được và mất gì khi khởi kiện chính phủ Mỹ?

Động thái kiện chính phủ Mỹ của Tập đoàn Công nghệ Trung Quốc Huawei là nhằm bắn tín hiệu tập đoàn này sẵn sàng trải qua một quy trình công khai để lấy lại thanh danh.

Đó là một bước đi có thể giành được niềm tin của các quốc gia phương Tây khác trong việc sử dụng thiết bị Huawei.

Trước đó, theo một nguồn tin thân cận giấu tên, Huawei đang lên kế hoạch kiện chính phủ Mỹ cấm các cơ quan liên bang sử dụng thiết bị của hãng và đã chính thức thông báo về vụ kiện này vào ngày 7/3. Thông tin về vụ kiện xuất hiện trong bối cảnh bà Mạnh Vãn Chu – Giám đốc tài chính của Huawei đứng trước khả năng bị dẫn độ sang Mỹ – vừa khởi kiện chính phủ Canada vi phạm quyền theo hiến pháp của bà.

Theo báo Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), hiện Huawei từ chối bình luận về thông tin vụ kiện.

“Nếu Huawei muốn duy trì sự hiện diện tại phương Tây, tập đoàn này phải đảm bảo với các khách hàng rằng thiết bị Huawei không đáng bị cấm. Phương thức hữu hiệu nhất và vẹn toàn nhất Huawei có thể làm là thông qua một vụ kiện để có được nền tảng pháp lý cơ bản, chống lại lệnh cấm”, Eric Crusius – một luật sư trong công ty luật Holland & Knight – lý giải.

Huawei đang phải đối mặt với những cáo buộc từ phía Mỹ cho rằng có quan hệ với chính phủ Trung Quốc và thiết bị Huawei có thể được sử dụng với mục đích tình báo. Trong những tháng gần đây, Mỹ cũng tìm cách gây sức ép lên các đồng minh phương Tây để loại Huawei khỏi danh sách các nhà viễn thông cung cấp thiết bị mạng 5G sắp tới. Huawei cũng chật vật đối mặt với gần 24 cáo buộc từ Mỹ với những tội danh như gian lận tài chính, vi phạm lệnh trừng phạt thương mại và trộm cắp tài sản trí tuệ.

Theo Đạo luật Cấp phép Quốc phòng Mỹ (NDAA) được thông qua vào tháng 8 năm ngoái, chính quyền Washington cấm các cơ quan chính phủ sử dụng thiết bị của các công ty bao gồm Huawei, ZTE Corp, công ty thiết bị giám sát video Hàng Châu Hikvision và Dahua, cũng như công ty thiết bị truyền phát vô tuyến Hytera.Mặc dù lệnh cấm NDAA nhắm vào các cơ quan nhà nước, hoạt động kinh doanh của Huawei với các công ty tư nhân cũng có thể bị ảnh hưởng nếu các công ty có hợp đồng với chính phủ Mỹ và do đó không được sử dụng thiết bị Huawei.

Theo luật sư Crusius, trong quá trình khởi kiện, đội ngũ pháp lý của Huawei có thể phản biện rằng “chính phủ Mỹ không có bằng chứng về các tội danh gián điệp và đơn giản lệnh cấm này được đưa ra chỉ phục vụ mục đích đóng vai trò đòn bẩy trong cuộc chiến thương mại giữa hai quốc gia”.

Luật sư Crusius cho rằng phần thắng nghiêng về Huawei “không chắc chắn nhưng không có nghĩa là không thể”. Những vụ kiện như này có thể kéo dài hàng năm.

 

Các vụ kiện liên quan đến công ty nước ngoài khởi kiện chính phủ Mỹ rất hiếm gặp. Trước đây có một vụ kiện tương tự. Một công ty thiết kế phần mềm chống virus Kaspersky Lab có trụ sở tại Moscow cũng đã bị chính phủ Mỹ cấm sử dụng phần mềm trong hệ thống mạng nhà nước do lo ngại an ninh quốc gia. Tuy nhiên, Kaspersky Lab đã thua kiện và không thể thay đổi lệnh cấm.

Theo một luật sư khác giấu tên, vụ khởi kiện chính phủ Mỹ của Huawei có thể sẽ được theo dõi sát sao như một sự kiện mang tính bước ngoặt và kết quả có thể ảnh hưởng đến cách các quốc gia khác nhìn nhận thiết bị Huawei như thế nào, đặc biệt là nếu Mỹ có thể đưa ra bằng chứng những thiết bị này tiềm ẩn rủi ro an ninh quốc gia thực sự.

Luật sư cho biết có nhiều khả năng thông tin được công bố công khai trong quá trình xét xử sẽ gây hại cho danh tiếng của Huawei. “Chắc chắn một điều là, khi Huawei đệ đơn kiện, họ đã cho thấy mức độ tự tin và sẵn sàng đánh đổi để theo đuổi vụ kiện… có vẻ Huawei sẵn sàng chấp nhận rủi ro”.

Các nước châu Âu như Đức và Anh vẫn đang cân nhắc về mức độ rủi ro khi sử dụng thiết bị Huawei.

Tháng trước, tình báo Anh kết luận rằng họ có thể giảm thiểu mức độ rủi ro khi sử dụng thiết bị Huawei trong mạng 5G sắp tới, trong khi Bộ Nội vụ Đức trong một tuyên bố với kênh CNBC nói rằng họ không có kế hoạch trực tiếp bỏ qua bất kỳ nhà cung cấp 5G nào.

Huawei vừa khánh thành Trung tâm Minh bạch An ninh mạng mới của mình tại Brussels, Bỉ, hôm 5/3 với mục đích giúp xây dựng một môi trường kỹ thuật số an toàn và đáng tin cậy ở châu Âu.

Nếu Huawei thắng kiện, điều đó có thể dẫn đến việc đảo ngược lệnh cấm của Mỹ đối với thiết bị Huawei và có thể là phần thưởng cho những thiệt hại đáng kể vừa qua, theo Paul Haswell – luật sư tại công ty luật Pinsent Masons – cho biết. Tuy nhiên, nếu thua kiện, Mỹ sẽ gần như là một thị trường “bất khả xâm phạm” đối với Huawei.

RELATED ARTICLES

Tin mới