Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ cản trở Liên Hợp Quốc trừng phạt thủ lĩnh khủng bố

TQ cản trở Liên Hợp Quốc trừng phạt thủ lĩnh khủng bố

Hôm thứ Tư (13/3), Trung Quốc đã viện cớ ngăn Hội đồng Bảo an đưa vào danh sách đen người có tên Maulana Masood Azhar, thủ lĩnh nhóm phiến quân Jaish-e-Mohammad (JeM) ở Pakistan. Nhóm JeM bị cáo buộc tấn công một đoàn xe bán quân sự của Ấn Độ ở Kashmir cách đây ít tuần, theo Reuters.

Vụ tấn công ngày 14/2 do nhóm JeM thực hiện đã giết chết ít nhất 40 cảnh sát bán quân sự Ấn Độ, đây được xem là vụ giết người nghiêm trọng nhất ở Kashmir trong 30 năm qua, làm gia tăng căng thẳng giữa Pakistan và Ấn Độ. Hai quốc gia láng giềng Nam Á sở hữu vũ khí hạt nhân sau đó đều tuyên bố đã bắn hạ các máy bay chiến đấu của nhau.

Hoa Kỳ, Anh và Pháp đã yêu cầu Ủy ban phụ trách các nước nước Hồi giáo và Ủy ban phụ trách vấn đề al Qaeda của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ), gồm 15 thành viên hoạt động theo sự đồng thuận, trừng phạt Maulana Masood Azhar bằng lệnh cấm vận quân sự, cấm đi lại và đóng băng tài sản.

Reuters cho hay, Trung Quốc đã đưa ra một “sự trói buộc kỹ thuật” đối với yêu cầu trừng phạt JeM, viện dẫn trách nhiệm của Bắc Kinh tại LHQ, khiến đề nghị trừng phạt “trùm khủng bố” này lâm vào bế tắc. Mặc dù vậy, Trung Quốc đã không giải thích rõ lý do cho hành động của mình, mà chỉ đưa ra những tuyên bố chung chung.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng, vào sáng thứ Tư, nói rằng các cuộc thảo luận về vấn đề trừng phạt Maulana Masood Azhar phải được tiến hành theo các quy tắc và thủ tục của Hội đồng Bảo Liên Hợp Quốc và các cơ quan hữu quan của nó.

Vào năm 2016 và 2017 Trung Quốc cũng từng viện lý do để cản trở Hội đồng Bảo an trừng phạt Masood Azhar.

Một nhà ngoại giao của Hội đồng Bảo an, đề nghị giấu tên, nói rằng nếu Trung Quốc tiếp tục ngăn cản việc trừng phạt Azhar thì các thành viên khác của hội đồng “có thể buộc phải lựa chọn các biện pháp khác tai [diễn đàn] của Hội đồng bảo an”.

“Trường hợp của Masood Azhar – thủ lĩnh của một nhóm [Hồi giáo cực đoan] mà LHQ chỉ đích danh là một tổ chức khủng bố liên kết với al-Qaeda – là không thể phủ nhận”, nhà ngoại giao nói.

Có một cách khác để các cường quốc phương Tây đưa Azhar vào danh sách đen là thông qua nghị quyết của Hội đồng Bảo an, nhưng nó vẫn cần 9 phiếu ủng hộ và không có sự phản đối nào từ Nga, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Anh hay Pháp.

Nhóm JeM chủ yếu hoạt động nhắm vào mục tiêu chống Ấn Độ, tuy nhiên, nhóm này có quan hệ thân thiết với tổ chức khủng bố al Qaeda. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng đã đưa nhóm JeM vào danh sách đen năm 2001. Vào tháng 12/2001, các chiến binh JeM, cùng với các thành viên của một nhóm phiến quân khác ở Pakistan có tên là Lashkar-e-Taiba, đã tấn công vào Quốc hội Ấn Độ, sự kiện này suýt đẩy Pakistan và Ấn Độ vào một cuộc chiến lần thứ tư.

RELATED ARTICLES

Tin mới