Thursday, March 28, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaMỹ sẽ tập trận hải quân cùng ASEAN trong năm 2019

Mỹ sẽ tập trận hải quân cùng ASEAN trong năm 2019

Chỉ huy trưởng Bộ tư lệnh Thái Bình Dương khẳng định cam kết của Mỹ với khu vực và cho biết sẽ tổ chức tập trận cùng hải quân các nước ASEAN trong năm 2019.

Đô đốc Philip Davidson. Ảnh: CNBC.

Trong bài phát biểu về an ninh khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS) hôm 7/3, Đô đốc Philip Davidson, chỉ huy trưởng Bộ tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, khẳng định Mỹ nhận thức rõ sự gia tăng các hoạt động quân sự của Trung Quốc trên Biển Đông.

“Cần phải có phản ứng quốc tế đối với các hoạt động này, trên cơ sở trật tự dựa trên luật lệ, bảo đảm tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông”, Đô đốc Davidson nói.

Để duy trì an ninh khu vực trước các thách thức hiện tại, ông Davidson đề cao vai trò của ASEAN, khẳng định các nước ASEAN có sức mạnh đạt tới thịnh vượng, an ninh, và ngăn chặn các cuộc xung đột khi cùng đoàn kết.

“Chúng ta (Mỹ và ASEAN) chia sẻ sự tôn trọng đối với luật pháp quốc tế và hòa bình giải quyết tranh chấp. Chúng ta cần tăng cường khả năng phối hợp hoạt động và chia sẻ thông tin”, Đô đốc Davidson cho biết.

Chỉ huy trưởng Bộ tư lệnh Thái Bình Dương khẳng định Hải quân Mỹ đang và sẽ tiếp tục phối hợp với các quốc gia đối tác trong ứng phó với các thách thức an ninh biển. Đáng chú ý, Đô đốc Davidson cho biết đang hướng tới cuộc tập trận hải quân chung giữa Mỹ và ASEAN vào cuối năm 2019.

Trong bài phát biểu, Đô đốc Davidson tuyên bố đã đạt được bước tiến đầu tiên trong thực thi Thỏa thuận hợp tác quốc phòng tăng cường (EDCA) với Philippines. Cụ thể, hai bên đã hợp tác xây dựng cơ sở quân sự tích trữ hàng hóa, đồ dự trữ phục vụ hoạt động cứu trợ nhân đạo.

Việt Nam được Đô đốc Davidson nhắc tới là một đối tác tiềm năng tiếp theo của Mỹ trong khu vực, tuy nhiên cho rằng hợp tác theo mô hình EDCA với Việt Nam sẽ cần thêm thời gian.

Đô đốc Davidson cũng tái khẳng định cam kết của Mỹ với khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương tự do và mở. Ông cho biết Mỹ, cùng các đồng minh như Nhật Bản và Australia, sẽ đẩy mạnh đầu tư vào cơ sở hạ tầng khu vực để giải quyết các thách thức về kinh tế và phát triển.

“Chúng tôi khẳng định duy trì cam kết của Mỹ với khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dường. Chúng tôi ở đây, 60% tàu chiến Hải quân Mỹ ở đây, 2/3 lính thủy đánh bộ Mỹ ở đây, 60% phương tiện chiến thuật ở đây. Cùng với các đối tác và đồng minh, chúng tôi tổ chức 90 hoạt động diễn tập tại khu vực hàng năm”, ông Davidson tuyên bố.

RELATED ARTICLES

Tin mới