Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ đặt chân sâu rộng vào Mỹ Latinh

TQ đặt chân sâu rộng vào Mỹ Latinh

Dự án có tổng mức đầu tư lên đến 8 tỷ USD được xem là biểu tượng cho quan hệ kinh tế, ngoại giao giữa Trung Quốc và Argentina.

Nguồn tin chính phủ Argentina cho biết, một đoàn kỹ thuật của Trung Quốc sẽ tới nước nước này để tiếp tục thảo luận về việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Atucha III với nguồn vốn đầu tư dự kiến lên tới 8 tỷ USD.

Đây là dự án mà Argentina và Trung Quốc đã đàm phán từ thời cựu Tổng thống Cristina Fernandez.

Tháng 11/2017, hai bên từng dự kiến công bố việc ký kết thỏa thuận đầu tư xây dựng nhà máy này nhân chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Buenos Aires song do chưa thể thống nhất được các điều khoản nên buộc phải lùi lại.

Chính phủ Argentina cho biết mặc dù các cuộc thảo luận vẫn phải tiếp tục trong một thời gian nữa song hai bên đã đạt được nhiều tiến bộ cụ thể hướng tới việc ký kết thỏa thuận.

Nếu được xây dựng thì đây sẽ là một trong những dự án lớn nhất mà Trung Quốc đầu tư tại quốc gia Nam Mỹ này trong bối cảnh Bắc Kinh vẫn tiếp mở rộng ảnh hưởng tại khu vực Mỹ Latinh, khu vực vốn được Mỹ xem như sân sau. Thỏa thuận này là biểu tượng cho quan hệ kinh tế, ngoại giao và văn hóa tăng cường giữa Trung Quốc và Argentina.

Cho đến nay, Trung Quốc đã nổi lên như một đối tác thương mại, nhà đầu tư và tài chính quan trọng của Argentina. Khảo sát của Reuters cho thấy Bắc Kinh đã bơm hàng tỷ USD vào nền kinh tế Argentina và nhận vai trò là một “chủ nợ” đáng tin cậy với nền kinh tế Mỹ Latin đang gặp khủng hoảng này.

Hồi đầu tháng 12/2018, chính quyền Trung Quốc và Argentina đã đạt được thỏa thuận hoán đổi tiền tệ trị giá 9 tỷ USD để giúp nền kinh tế quốc gia Nam Mỹ vượt qua khủng hoảng, duy trì dự trữ ngoại hối ổn định. Theo thỏa thuận này, Bắc Kinh sẽ đưa USD cho Argentina và nhận lại lượng tiền là đồng nội tệ của Argentina theo tỷ giá thoả thuận ưu đãi.

Trước đó, Argentina đã phải cầu cứu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho vay gói cứu trợ trị giá 56 tỷ USD với những điều khoản thắt lưng buộc bụng ngặt nghèo giống Hy Lạp. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã tỏ ra “nhanh nhảu” trước IMF, một định chế tài chính do Mỹ chủ đạo bằng cách cung cấp USD cho Argentina.

RELATED ARTICLES

Tin mới