Thursday, March 28, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaKhông chỉ là cuộc chiến thương mại: Mỹ -Trung còn đáp trả...

Không chỉ là cuộc chiến thương mại: Mỹ -Trung còn đáp trả nhau bằng các báo cáo nhân quyền

Trung Quốc vừa công bố báo cáo “Hồ sơ nhân quyền của Mỹ năm 2018” tại Liên hợp quốc, trong đó đưa ra các đánh giá về tình hình nhân quyền tại Mỹ trong năm qua. Đây được xem là đòn đáp trả mới nhất của Trung Quốc nhằm vào các động thái tương tự của Mỹ, trong bối cảnh căng thẳng quan hệ hai nước đang liên tục gia tăng.

TQ công bố báo cáo đáp trả hành động tương tự của Mỹ. Nguồn: AP

“Cuộc chiến trong lĩnh vực nhân quyền”

Văn phòng Thông tin của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc(IOCSC) hôm 14/3 đã công bố một báo cáo về tình hình nhân quyền ở Mỹ với tiêu đề “Hồ sơ nhân quyền của Mỹ năm 2018”, trong đó đưa ra các vi phạm nhân quyền của Washington hiện nay trong các lĩnh vực như bất bình đẳng thu nhập ngà càng gia tăng, sự phân biệt chủng tộc ngày càng tồi tệ và tiền hóa chính trị ngày càng phổ biến. Theo báo cáo, Chính phủ Mỹ, một quốc gia luôn tự phong là “người bảo vệ nhân quyền”, song lại có một hồ sơ vi phạm nhân quyền tồi tệ với các tiêu chuẩn kép về quyền con người.Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2018 của Mỹ đã tiêu tốn một số tiền rất lớn khi các cuộc bầu cử ở nước này trở thành trò chơi tiền bạc, với nhiều sự tham gia của “tiền bẩn” và tham nhũng.

Báo cáo của Trung Quốc nói rằng bạo lực súng đạn tiếp tục lan tràn ở Mỹ. Dữ liệu từ Lưu trữ Bạo lực Súng đạn cho thấy Mỹ đã xảy ra 57.103 vụ bạo lực súng trong năm 2018, khiến 14.717 người chết và 28.172 người bị thương, trong đó có 3.502 thương vong ở tuổi vị thành niên. Về tình trạng phân biệt chủng tộc, có hệ thống đã tồn tại từ lâu ở Mỹ, báo cáo cho biết phân biệt chủng tộc ở Mỹ đang trở nên tồi tệ và thu hút sự chỉ trích từ Liên hợp quốc. Tỷ lệ cao của các vụ xả súng ở trường học, bạo lực học đường lan rộng và thiếu sự giám sát hiệu quả của chính phủ đối với lạm dụng trẻ em đã đe dọa trẻ em ở Mỹ về thể chất và tinh thần. Hơn nữa, phụ nữ Mỹ phải đối mặt với các mối đe dọa nghiêm trọng về quấy rối tình dục và tấn công tình dục, với thiếu sự bảo vệ đối với an toàn cá nhân. Báo cáo cũng cho biết thêm rằng họ cũng phải đối mặt với sự phân biệt rõ ràng trong việc làm và nơi làm việc. Đối với các chính sách nhập cư của Mỹ, báo cáo cho biết chính phủ Mỹ đã sử dụng lời lẽ vu khống và bạo lực đối với người nhập cư, lưu ý rằng các chính sách nhập cư vô nhân đạo đã buộc trẻ em di cư khỏi cha mẹ.

Mỹ trước đó đã đưa ra “Báo cáo Quốc gia về Thực hành Nhân quyền năm 2018” trên thế giới, trong đó có TQ

Báo cáo cũng chỉ trích các chính sách đơn phương của Washington. Mỹ trốn tránh các trách nhiệm quốc tế, thực hiện các chính sách đơn phương “Nước Mỹ trước tiên” một cách vô đạo đức, rút ​​khỏi các tổ chức quốc tế, bắt nạt kẻ yếu và gây ra thảm họa nhân quyền trong các hoạt động quân sự ở nước ngoài, báo cáo cho biết. Báo cáo của Trung Quốc được đưa ra ngay sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ cùng ngày công bố “Báo cáo Quốc gia về Thực hành Nhân quyền năm 2018”, trong đó nhấn mạnh vấn đề vi phạm nhân quyền của Trung Quốc.

Phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ hôm 14/3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng yêu cầu Mỹ ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của Bắc Kinh. “Phần liên quan đến Trung Quốc của báo cáo cũng giống như những năm trước. Nó chứa đầy định kiến ​​về ý thức hệ, coi thường sự thật và nhầm lẫn giữa đúng và sai, những cáo buộc chống lại Trung Quốc là không có căn cứ”, theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Trung Quốc kiên quyết phản đối báo cáo và đã có những đại diện nghiêm khắc với phía Mỹ. Trung Quốc kêu gọi Mỹ tháo kính ra, từ bỏ tâm lý chiến tranh lạnh cũng như định kiến ​​về ý thức hệ và đối xử với tình hình nhân quyền của Trung Quốc một cách khách quan và công bằng, ông Lục Khảng nói. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Trung Quốc đã đạt được nhiều thành tựu trong sự nghiệp nhân quyền của mình, đặc biệt kể từ khi phát động cải cách và mở cửa vào năm 1978, điều này cũng đã được cộng đồng quốc tế chứng kiến. “Chúng tôi cũng thuyết phục Mỹ xem xét kỹ hồ sơ nhân quyền trong nước của mình và trước hết hãy quan tâm đến các vấn đề riêng của mình”, ông Lục Khảng nói thêm.

Tháng 4/2018, Mỹ và Trung Quốc cũng đưa ra các báo cáo nhân quyền năm 2017 để đáp trả nhau. Trong đó, báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ trích tình trạng vi phạm nhân quyền tại Syria, Triều Tiên, Myanmar, Trung Quốc, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Venezuela và Nga. Cho rằng 8 quốc gia này vi phạm nghiêm trọng các quyền con người, bị xếp loại “cần bị lên án về mặt đạo đức”. Khi đề cập đến Trung Quốc, Mỹ cho rằng “Trung Quốc tiếp tục mở rộng gieo rắc hệ thống độc tài tồi tệ nhất của họ, bao gồm cản trở các nhà hoạt động, xã hội dân sự, tự do ngôn luận và sử dụng nhiều thủ đoạn kiểm soát dân chúng”. Trung Quốc thiếu một nền tư pháp độc lập, đàn áp các luật sư độc lập, tăng cường kiểm soát thông tin, phá hoại luật pháp. Chính phủ Mỹ đặc biệt lo ngại việc nhà cầm quyền Trung Quốc hạn chế bản sắc tôn giáo, ngôn ngữ và văn hóa của người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ (Uighur) và người Tây Tạng, và hạn chế người theo đạo chúa Giê-su thực hành đức tin của họ, theo “Báo cáo Thực hành Nhân quyền năm 2017” của Mỹ. Đáp trả, Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã công bố bản báo cáo về “Quyền con người ở Mỹ năm 2017” để đáp lại báo cáo được Bộ Ngoại giao Mỹ ban hành trước đó. Trung Quốc lưu ý rằng Washington tự cho mình quyền làm “quan tòa đạo đức” và “nhà bảo vệ nhân quyền”, trong khi ở Mỹ có xu hướng xấu đi liên tục trong lĩnh vực này. Báo cáo của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc lưu ý rằng vấn đề về vũ khí, tình hình quan hệ chủng tộc ở Mỹ tiếp tục xấu đi, chính phủ can thiệp vào cuộc sống cá nhân của công dân trên Internet. Các nhà phân tích Trung Quốc cũng ghi nhận mức độ nghèo đói cao ở Mỹ. Theo báo cáo của Trung Quốc, quan ngại lớn là vấn đề cung cấp dịch vụ giáo dục và y tế, phân biệt đối xử với phụ nữ và đảm bảo sự an toàn của trẻ vị thành niên. Hoạt động quân sự của Mỹ ở các quốc gia khác khiến một số lượng lớn người thiệt mạng và vô số vi phạm nhân quyền, báo cáo của Trug Quốc nêu.

RELATED ARTICLES

Tin mới