Friday, April 19, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaChiến lược năng lượng ở Biển Đông trong Đề cương Quy hoạch...

Chiến lược năng lượng ở Biển Đông trong Đề cương Quy hoạch phát triển Khu vực Vịnh mở rộng vừa được TQ đưa ra

Việc Trung Quốc công bố Đề cương Quy hoạch phát triển Khu vực vịnh Quảng Đông – Hồng Công – Macao mở rộng (gọi tắt là Khu vực Vịnh mở rộng) đang gây sự chú ý của giới nghiên cứu khu vực và quốc tế. Theo thông tin mới nhất, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) cho biết sẽ tham gia Đề án này bằng cách xây dựng hai mạng lưới truyền tải năng lượng, bao gồm một loạt các mỏ dầu và khí đốt tự nhiên lớn ở Biển Đông.

TQ thúc đẩyĐề cương Quy hoạch phát triển Khu vực vịnh Quảng Đông – Hồng Công – Macao mở rộng. Nguồn: Sina

Toan tính thiết lập mạng lưới truyền tải năng lượng

Tờ Thời báo Hoàn Cầu, ấn bản của tờ Nhân dân Nhật báo, Cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc đưa tin Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) cho biết sẽ tham gia Đề án này bằng cách xây dựng hai mạng lưới truyền tải năng lượng, bao gồm một loạt các mỏ dầu và khí đốt tự nhiên lớn ở Biển Đông. Tuy không đề cập vị trí chính xác các mạng lưới truyền tải năng lượng mà CNOOC sẽ xây dựng cũng như các mỏ dầu và khí đốt tự nhiên lớn ở Biển Đông nằm trong mạng lưới này, song CNOOC đã xác định Biển Đông là khu vực chính để thăm dò và phát triển dầu khí và tập đoàn này đã xây dựng một chiến lược thăm dò nước sâu.

Theo một tuyên bố hôm 14/3 của Ủy ban Giám sát và Quản lý Tài sản Nhà nước thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc cho biết, các mạng lưới của CNOOC sẽ giúp cải thiện việc truyền năng lượng cho Khu vực Vịnh lớn Quảng Đông-Hồng Công -Macao.CNOOC có kế hoạch xây dựng một loạt các mỏ dầu nước sâu ở phía đông Biển Đông trong vài năm tới. Tập đoàn này cũng sẽ phát triển mỏ khí nước sâu 100 tỉ m3 đầu tiên ở phía Tây Biển Đông. Trong khi đó, giới chuyên gia Trung Quốc nhận định việc CNOOC xây dựng hai mạng lưới truyền tải năng lượng, bao gồm một loạt các mỏ dầu và khí đốt tự nhiên lớn ở Biển Đông sẽ giúp tăng cường an ninh năng lượng của Trung Quốc và giúp đảm bảo nguồn cung cho nước này.

Đề cương Quy hoạch phát triển Khu vực vịnh Quảng Đông – Hồng Công – Macao mở rộng do Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản và Quốc vụ viện Trung Quốc công bố. Đây là chiến lược cấp quốc gia do Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đích thân hoạch định và thúc đẩy, nhằm phát triển vùng này trở thành hình mẫu cho sự phát triển chất lượng cao. Theo đề cương, Khu vực Vịnh mở rộng bao gồm Khu hành chính đặc biệt Hồng Công, Khu hành chính đặc biệt Macao và 9 thành phố của tỉnh Quảng Đông là Quảng Châu, Thâm Quyến, Chu Hải, Phật Sơn, Huệ Châu, Đông Quản, Trung Sơn, Giang Môn, Triệu Khánh, với tổng diện tích 56.000km2, dân số khoảng 70 triệu người và GDP đạt khoảng 10 nghìn tỷ nhân dân tệ (1,48 nghìn tỷ USD) năm 2017. Quy hoạch chia làm hai giai đoạn, ngắn hạn từ nay đến năm 2022, và dài hạn đến năm 2035. Đến năm 2022, cơ bản hình thành khuôn dạng một khu vực vịnh đẳng cấp hàng đầu quốc tế và cụm thành phố đẳng cấp thế giới đầy sức sống và sáng tạo cao với cơ cấu công nghiệp tối ưu hóa, sự vận hành trôi chảy các nhân tố của sản xuất và môi trường sinh thái hài hòa. Đến năm 2035, khu vực này sẽ có một hệ thống kinh tế và mô hình phát triển chủ yếu thúc đẩy bởi sức đổi mới sáng tạo, với sức mạnh kinh tế và công nghệ tăng mạnh và sức cạnh tranh và ảnh hưởng quốc tế được tăng cường hơn nữa. Các thị trường trong khu vực này sẽ cơ bản được kết nối cao, với sự vận hành thông suốt của các nguồn lực và nhân tố đa dạng của sản xuất.

Hoạt động dầu khí TQ đang vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông

          Trung Quốc thời gian qua ngang nhiên tuyên bố chủ quyền ở hầu hết Biển Đông, vùng biển có vị trí địa kinh tế và địa chính trị quan trọng của thế giới; đồng thời cũng nằm trong tuyến hàng hải quốc tế nhộn nhịp. Tháng 7/2016, Tòa Trọng tài thành lập theo Phụ lục VII của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển đã ra phán quyết bác bỏ hoàn toàn các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc, được gọi là “đường lưỡi bò” hay “đường chín đoạn”. Việt Nam trước nay luôn khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi và có đầy đủ bằng chứng để chứng minh chủ quyền với các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông. Chủ trương nhất quán của Việt Nam là giải quyết hòa bình các tranh chấp, trong đó có Biển Đông, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật biển của Liên hợpquốc năm 1982, tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý, nỗ lực để đạt được Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

RELATED ARTICLES

Tin mới