Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngNghị sĩ Mỹ: Phải cứng rắn với TQ để gây sức ép...

Nghị sĩ Mỹ: Phải cứng rắn với TQ để gây sức ép với Triều Tiên

Việc Triều Tiên đe dọa khởi động lại chương trình tên lửa khiến các nghị sĩ Mỹ chuyển sang tìm kiếm những biện pháp mới để gây áp lực lên Bắc Hàn nhưng vẫn đảm bảo quốc gia khép kín này không “manh động”, theo Washington Examiner.

“Trò chơi nguy hiểm này đã diễn ra 30 năm và nó đang trở nên nghiêm trọng hơn”, nghị sỹ Ted Yoho (Đảng Cộng hòa, bang Florida), một thành viên cấp cao của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, nói với Washington Examiner. “Sau đó, chúng ta phải lo lắng về việc Trung Quốc và Nga sẽ làm gì nếu xảy ra xung đột”.

Ông Yoho nói rằng Hoa Kỳ cần tăng cường áp lực kinh tế đối với Triều Tiên bằng cách áp các lệnh trừng phạt đối với các đối tác quốc tế của quốc gia này, bao gồm các tổ chức tài chính lớn ở nước láng giềng Trung Quốc. Dùng biện pháp như vậy sẽ làm các quan chức Bắc Kinh khó chịu, giống như cách Tổng thống Trump đang làm trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, thông qua đó tạo áp lực lên Bắc Hàn. Vị nghị sĩ này cho rằng với thái độ của Triều Tiên thời gian gần đây thì việc thực hiện điều này là cần thiết.

“Trung Quốc và Nga đã đồng lõa với việc không chấp hành các lệnh trừng phạt [Triều Tiên của Liên Hợp Quốc], bởi vậy chúng ta sẽ tăng thêm các lệnh trừng phạt đối với họ để thông qua đó gây thêm áp lực đối với Triều Tiên”, ông Yoho nói. “Trung Quốc và Nga, họ không muốn có một giải pháp đối với vấn đề phi hạt nhân hóa [bán đảo Triều Tiên] bởi vì [để tình trạng như hiện tại] nó khiến Mỹ mất tấp trung”.

Ông Yoho và nghị sỹ Brad Sherman, nghị sỹ Đảng Dân chủ hàng đầu trong tiểu ban châu Á-Thái Bình Dương của Hạ viện, cho rằng chính quyền Trump cần tấn công mạnh hơn nữa vào mối liên kết kinh tế giữa Triều Tiên và Trung Quốc. Họ kêu gọi ông Trump áp các biện pháp trừng phạt đối với các ngân hàng lớn của Trung Quốc hỗ trợ chính quyền Triều Tiên, bên cạnh hàng chục công ty vỏ bọc ở Hồng Kông giúp rửa tiền cho Bình Nhưỡng.

“Chúng tôi đang xem xét Ngân hàng Nông nghiệp và Ngân hàng Xây dựng của Trung Quốc, sau đó sẽ là bất kỳ công ty nào đang thực hiện việc rửa tiền như [các công ty] ở Hồng Kông”, ông Yoho nói với Washington Examiner.

Ông Yoho đã đề xuất tý tưởng này cho nhóm trợ lý của Tổng thống Trump sau khi Thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào. Sau đó Triều Tiên đã cho thấy những động thái của việc khôi phục lại chương trình tên lửa đạn đạo.

Ông Yoho tin rằng sẽ là “một sai lầm lớn đối với Kim nếu ông ta cho thử nghiệm một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa khác”.

“Chúng ta không muốn tham gia vào một chu kỳ đe dọa khác. Kim Jong Un cần biết rằng vị tổng thống này rất nghiêm túc đối với những gì ông ấy nói và ông ấy sẽ làm đấy. Biện pháp mà ông ấy sử dụng sẽ tương ứng với những gì ông Kim Jong Un làm”, ông Yoho nêu quan điểm.

RELATED ARTICLES

Tin mới