Thursday, April 25, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaBản tin Biển Đông ngày 21/03/2019

Bản tin Biển Đông ngày 21/03/2019

Bản tin Biển Đông ngày 21/03/2019.

Ngoại trưởng Philippines: không có gì phải sợ về một cường quốc mới

Ngày 20/3, Philstar đưa tin, tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Bắc Kinh, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin bảo đảm rằng Manila hy vọng Bắc Kinh trỗi dậy như một cường quốc mới và “không có gì phải sợ về sự trỗi dậy của một cường quốc mới”. Ngoại trưởng Locsin nhấn mạnh, một Trung Quốc mới đang tạo ra một thế giới mới nơi những người kém may mắn có thêm cơ hội và sự trỗi dậy này là cơ hội cho cả Philippines và Trung Quốc hợp tác vì lợi ích chung. Bên cạnh đó, hai Ngoại trưởng cũng thảo luận về việc gác lại các khác biệt để “theo đuổi các mục tiêu chung phong phú hơn và có lợi hơn”.

Biển Đông cần hòa bình và ổn định

Theo Tân Hoa xã ngày 21/3, Đại sứ Trung Quốc tại Anh Liu Xiaoming có bài viết đăng trên The Daily Telegraph về vấn đề Biển Đông với tiêu đề “Ngoại giao pháo hạm không mang đến hòa bình”. Theo bài viết, Biển Đông cần hòa bình chứ không phải xung đột, ổn định chứ không phải hỗn loạn, phục vụ lợi ích không chỉ của các nước trong khu vực mà tất cả các nước trên thế giới. Đại sứ Liu Xiaoming cho rằng, các nước ngoài khu vực cần phải nhận thấy điều này quan trọng thế nào đối với tất cả mọi người, đóng góp vào hòa bình và ổn định ở Biển Đông thay vì hành động ngược lại. Khẳng định quyền tự do hàng hải từ lâu vẫn là cái cớ để một số nhà chính trị phương Tây sử dụng nhằm khoa trương sức mạnh bằng cách đưa tàu hải quân đến Biển Đông, ông Liu nhấn mạnh vấn đề tự do hàng hải ở Biển Đông đã được luật pháp quốc tế bảo vệ, “chưa từng có chuyến hàng nào vận chuyển qua đây bị gián đoạn hay cản trở”. Ông Liu cho rằng những nước nào cứ liên tục kêu tự do hàng hải ở Biển Đông là một vấn đề thì họ đang lo hão bởi chính trí tưởng tượng của họ. Việc các nước đưa tàu hải quân đến vùng biển gần các đảo, bãi của Trung Quốc, thậm chí xâm phạm trái phép vào lãnh hải Trung Quốc đã “vi phạm trắng trợn chủ quyền và các quyền trên biển của Trung Quốc, chen chân vào mối quan hệ giữa Trung Quốc và các nước láng giềng, làm trầm trọng thêm căng thẳng”. Bài viết khẳng định, tự do hàng hải không phải là giấy phép để ai muốn làm gì thì làm. Theo ông Liu, tình hình Biển Đông không phải bất ổn như mọi người thường nói, và cách duy nhất để giải quyết hợp lý vấn đề Biển Đông là thông qua đàm phán và tham vấn trên cơ sở ý chí tự do và công bằng về chủ quyền của các bên liên quan, đây chính là những gì mà Trung Quốc và các nước khác đang hướng tới.

Trung Quốc tìm thấy cổ vật bị đắm ở Biển Đông

Ngày 20/3, Tân Hoa xã đưa tin, các nhà khảo cổ Trung Quốc đã tìm thấy 143.000 di vật từ một tàu chở hàng thời Tống (năm 960 – 1279) được trục vớt ở Biển Đông năm 2007 và được chuyển đến bảo quản tại Bảo tàng Con đường tơ lụa trên biển. Các di vật này bao gồm các sản phẩm gốm sứ, vàng, bạc, đồng, sắt, tiền đồng… được tìm thấy trên tàu Nam Hải (Biển Đông) số 1. Các nhà khảo cổ cho rằng đây là tàu thương mại vượt biển thời Tống lớn nhất và được bảo quản tốt nhất đã được tìm thấy cho đến nay.

RELATED ARTICLES

Tin mới