Friday, March 29, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaMỹ và Đài Loan đang lên kế hoạch nhóm họp bàn về...

Mỹ và Đài Loan đang lên kế hoạch nhóm họp bàn về quan hệ song phương tại Đài Bắc

Các quan chức Mỹ và Đài Loan đang lên kế hoạch nhóm họp tại Đài Bắc nhằm thúc đẩy quan hệ song phương. Đây là động thái mới của Mỹ và Đài Loan trong việc phản đối tham vọng của Bắc Kinh trong việc thống nhất Đài Loan.

Mỹ và Đài Loan đang có xu hướng thắt chặt quan hệ dưới thời Tổng thống Donad Trump. Ảnh: Reuters

Các quan chức Mỹ và Đài Loan đang lên kế hoạch nhóm họp tại Đài Bắc trong vài tháng 5 hoặc tháng 6 tới, nhằm thúc đẩy quan hệ song phương trong bối cảnh Trung Quốc không ngừng gây sức ép buộc Đài Loan về với đại lục.

Theo tờ “Bưu điện Hoa nam Buổi sáng” cho biết, cuộc họp tại Đài Bắc còn có sự tham dự Giám đốc Viện Nghiên cứu Mỹ ở Đài Loan (AIT) William Brent Christensen, nhân vật được coi là Đại sứ Mỹ tại Đài Bắc. Mỹ xây dựng mối quan hệ chính thức với Trung Quốc nhưng vẫn duy trì sự gắn kết với Đài Loan thông qua Viện Nghiên cứu Mỹ ở Đài Loan. Cơ sở này còn được gọi là đại sứ quán Mỹ ở Đài Loan và mới được nâng cấp toàn diện. “Chúng tôi tin rằng Mỹ có thể vừa xây dựng quan hệ tốt đẹp với Đài Loan, vừa duy trì quan hệ với Trung Quốc cùng lúc”, Giám đốc AIT William Brent Christensen nói trong cuộc họp báo. Có thể nói dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump, quan hệ Mỹ – Đài Loan có phần gắn bó hơn khi ông Donald Trump bày tỏ sự ủng hộ việc Đài Loan mua thêm hàng loạt vũ khí Mỹ. Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan, Joseph Wu nói cuộc gặp với phía Mỹ là cơ hội “để hai bên ngày càng gắn bó hơn và hợp tác trực tiếp hơn… để bảo vệ quyền tự do và trật tự pháp lý”.

Trung Quốc thời gian qua công khai ý định thu hồi Đài Loan “bằng mọi giá”, kể cả phải dùng đến vũ lực. Trong cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 1/2019, có đên 70% người dân Đài Loan phản đối mục tiêu thống nhất của Trung Quốc đại lục. “Nhiều khả năng Trung Quốc sẽ phản đối cuộc gặp giữa quan chức Đài Loan và Mỹ”, Shane Lee, nhà khoa học chính trị tại Đại học Chang Jung Christian ở Đài Loan nói. Trung Quốc đã sử dụng cả biện pháp kinh tế, quân sự nhằm cô lập Đài Loan, kể từ khi lãnh đạo Thái Anh Văn lên nắm quyền. Bà Thái chủ trương xây dựng một Đài Loan độc lập và điều này khiến Trung Quốc tức giận.

Hồi tháng 1/2018, Ủy Ban Đối Ngoại Hạ Viện Liên Bang Mỹ đã thông qua 2 dự luật mang ý nghĩa bảo vệ vị trí của Đài Loan trong chính trường quốc tế và tăng cường quan hệ giữa Washington và Đài Bắc. Hai dự luật mới được Ủy Ban Đối Ngoại Hạ Viện Liên Bang Mỹ thông qua gồm dự luật ủng hộ việc Đài Loan muốn tham gia Tổ chức Y tế Thế giới trong cương vị của một nước thành viên chính thức. Hiện giờ vì Trung Quốc phản đối nên Đài Loan chỉ được tham dự với tư cách quan sát viên. Dự luật thứ hai đòi hỏi hành pháp Mỹ phải mở rộng quan hệ với Đài Loan bằng những chuyến viếng thăm chính thức giữa 2 chính phủ. Thông tin về cuộc gặp giữa các quan chức Mỹ và Đài Loan sắp tới được giới quan sát xem là động thái mới nhất của hai bên nhằm đối phó với sức ép và ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc đối với vấn đề độc lập của Đài Loan và quan hệ Mỹ – Đài Loan.

RELATED ARTICLES

Tin mới