Thursday, April 18, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMỹ công bố lệnh trừng phạt mới sau thượng đỉnh lần hai

Mỹ công bố lệnh trừng phạt mới sau thượng đỉnh lần hai

Mỹ ngày 21-3 đã áp thêm các lệnh trừng phạt đối với hai công ty vận tải của Trung Quốc với lý do giúp Triều Tiên trốn tránh Mỹ và các lệnh trừng phạt quốc tế liên quan đến chương trình hạt nhân tên lửa của nước này, động thái đầu tiên sau cuộc gặp của hai lãnh đạo hai nước hồi tháng trước.

“Mỹ và các đồng minh chung chí hướng vẫn cam kết đạt được phi hạt nhân hóa được xác nhận trên Bán đảo Triều Tiên và tin tưởng rằng việc thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ có vai trò then chốt để đạt được thành công cuối cùng”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết.

“Bộ Tài chính Mỹ sẽ tiếp tục tăng cường các lệnh trừng phạt và tuyên bố rõ ràng rằng các công ty vận tải đang dùng thủ thuật nhằm che giấu thương mại bất hợp pháp với Triều Tiên đang phải đối mặt với nguy cơ lớn”, ông Mnuchin nhấn mạnh.

Bộ Tài chính Mỹ đưa ra một bản danh sách cập nhật liệt kê 67 tàu mà họ cho rằng đã chuyển nhượng trái phép dầu qua tinh chế với các tàu chở dầu của Triều Tiên hoặc được cho là xuất khẩu than hộ Triều Tiên.

Bộ này xác định hai công ty bị trừng phạt là công ty TNHH vận tải quốc tế Dailian Haibo và công ty giao nhận quốc tế Danxing, cả hai đều có trụ sở tại Trung Quốc. Hai công ty này bị cấm giao dịch với tất cả công ty của Mỹ được chỉ định cũng như bị phong tỏa tất cả tài sản ở Mỹ.

Cụ thể hơn, Dailian Haibo được cho là đã giao dịch với công ty thương mại Paeksol, một công ty trước đó bị liệt vào danh sách cấm của Mỹ do có liên quan đến Triều Tiên. Bộ Tài chính Mỹ cho biết Dailian Haibo đã vận chuyển hàng hóa từ Dailian, Trung Quốc đến Paeksol ở Nampo, Triều Tiên vào đầu năm 2018 trên các tàu có gắn cờ Triều Tiên.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, trong năm 2018, các cảng của Triều Tiên đã nhận ít nhất 263 chuyến tàu chở dầu mỏ tinh chế thông qua các giao dịch từ các tàu bị Mỹ cấm. Nếu những tàu này chở đúng theo trọng tải, Triều Tiên có thể đã nhập được đến 3,78 triệu thùng dầu, hơn 7,5 lần mức 500.000 thùng/năm mà LHQ cho phép.

Phía Mỹ đã dẫn đầu trong các nỗ lực quốc tế nhằm thúc ép Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân tên lửa thông qua các lệnh trừng phạt. Lệnh trừng phạt này được Washington đưa ra chỉ ba tuần sau cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội, Việt Nam.

Mỹ và Triều Tiên dường như lại rơi vào tình trạng lấp lửng sau hội nghị thượng đỉnh lần hai, mặc dù Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 4-3 cho biết ông hy vọng sẽ tiếp tục cử một phái đoàn đến Triều Tiên “trong một vài tuần tới”.

RELATED ARTICLES

Tin mới